posttoday

บขส.เปิดประมูลเช่ารถมินิบัสวิ่ง3เส้นทางพ.ย.นี้

16 ตุลาคม 2560

บขส.เตรียมเปิดประมูลมินิบัสเดือนพ.ย.ก่อนลงนามภายในธ.ค. ลุยก่อสร้างสถานีจอดรถตู้ 140 ล้านบาท คาดเปิดใช้บริการ มี.ค.61

บขส.เตรียมเปิดประมูลมินิบัสเดือนพ.ย.ก่อนลงนามภายในธ.ค. ลุยก่อสร้างสถานีจอดรถตู้ 140 ล้านบาท คาดเปิดใช้บริการ มี.ค.61

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทขนส่งจำกัด (บขส.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการจัดเช่ารถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) ไม่เกิน 21 ที่นั่ง จำนวน 55 คัน วงเงิน 176 ล้านบาท เพื่อนำมาวิ่งในเส้นทางนำร่องจำนวน 13 เส้นทางนั้นขณะนี้ ได้นำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) ประกาศขึ้นเว็บไซต์เปิดประชาพิจารณ์ให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็นครั้งแรก คาดว่านำขึ้นเว็บประชาวิจารณ์ครั้งที่ 2 ในวันที่ 16 ต.ค. ก่อนเปิดกระบวนการประกวดราคาอีเล็กทรอนิกส์ (อีบิดดิ้ง)ภายในเดือน พ.ย. และลงนามสัญญาเอกชนภายในเดือน ธ.ค.นี้

หลังจากนั้นบริษัทต้องทยอยส่งมอบรถภายใน 6-7 เดือน เพื่อนำรถมาวิ่งให้บริการทันตามแผนในช่วงเดือน ก.ค.61 ทั้งนี้รถไมโครบัส 55 คัน นี้ตามเงื่อนไขทีโออาร์ต้องเป็นรถที่ผลิตในประเทศ อาจจะเป็นคัสซีที่นำเข้าจากต่างประเทศ นอกนั้นส่วนประกอบต่างๆ ต้องใช้ภายในประเทศ

ด้าน นายณัฐวุฒิ อ่อนน้อม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บขส. กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างสถานีจอดรถตู้โดยสาร พื้นที่ 33 ไร่ วงเงิน 140 ล้านบาท ซึ่งอยู่บริเวณใต้ทางด่วนศรีรัช ฝั่งตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิต 2 ขณะนี้ได้เอกชนผู้รับเหมาแล้ว โดยได้ลงนามสัญญาจ้าง เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา คาดว่า ใช้เวลาก่อสร้าง 6 เดือน ก่อนแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในเดือนมี.ค. ให้ทันรองรับการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปีหน้าโดยในระยะแรกเป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสำหรับรอใช้บริการรถตู้ พื้นที่จอดรถรองรับได้ 145 คัน มีช่องจำหน่ายตั๋ว สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ อาทิ ห้องน้ำ เก้าอี้สำหรับพักรอขึ้นรถ

ส่วนระยะ 2 สร้างเป็นที่จอดรถสำรองรถตู้ รถบัส รถส่วนบุคคลที่มาใช้บริการ คาดว่าจะแล้วเสร็จ ต้นเดือน ก.ย.25611 ใช้ระยะเวลาดำเนินการทั้ง 2 ระยะรวม 1 ปี เพื่อระบายรถออกไม่ต้องให้เกิดปัญหารถติดช่วงบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 อย่างไรก็ตามเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะนำรถตู้ที่จอดให้บริการที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 ย้ายมาจอดและให้บริการที่สถานีจอดรถดังกล่าว