posttoday

จัดสายตรวจรับมือกินเจแพง

16 ตุลาคม 2560

พาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าดูแลเทศกาลกินเจ 20-28 ต.ค.นี้ พร้อมเชื่อมตลาดกลางช่วยกระจายผัก-ผลไม้

พาณิชย์ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าดูแลเทศกาลกินเจ 20-28 ต.ค.นี้ พร้อมเชื่อมตลาดกลางช่วยกระจายผัก-ผลไม้

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตรอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลกินเจระหว่างวันที่ 20-28 ต.ค. 2560 กรมได้เตรียมความพร้อมในการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า โดยเฉพาะผัก ผลไม้ และวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้สำหรับทำอาหารเจ เพื่อป้องกันมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาจำหน่ายวัตถุดิบ หรือปรับราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ ซึ่งจะจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจออกตรวจสอบทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด แบ่งเป็น พื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 9 สาย ตรวจสอบในพื้นที่ 50 เขต ส่วนในต่างจังหวัดได้มอบหมายให้ค้าภายในจังหวัดทำงานร่วมกับพาณิชย์จังหวัดในการออกตรวจสอบ

ทั้งนี้ การจัดสายตรวจจะดำเนินการก่อนช่วงเทศกาลกินเจวันที่ 17-19 ต.ค. 2560 และช่วงเทศกาลกินเจวันที่ 20-28 ต.ค. 2560 ซึ่งจะมีการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า แนวโน้มราคา และปริมาณสินค้าว่ามีเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาและเครื่องชั่ง

สำหรับแผนการรับมือความต้องการบริโภคผัก ผลไม้ และวัตถุดิบอาหารเจที่สูงขึ้นนั้น กรมได้ประสานความร่วมมือไปยังตลาดกลางสินค้าเกษตรที่อยู่ในการส่งเสริมของกรม โดยเปิดโอกาสให้เกษตรกรนำผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่ายภายในตลาดกลาง และช่วยกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค และยังมีแผนเชื่อมโยงสินค้าจากแหล่งผลิตกระจายไปยังตลาดปลายทางต่างๆ

“ปีนี้กรมจะรณรงค์ให้ประชาชนหันมาบริโภคผักอินทรีย์มากขึ้น เพราะกรมได้เข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกผักอินทรีย์ เพื่อป้อนความต้องการของตลาด ซึ่งการบริโภคผักอินทรีย์ไม่เพียงแต่ช่วยให้มีสุขภาพดี แต่ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์ และยังช่วยให้ผู้ปลูกมีรายได้สูงขึ้น” นายบุณยฤทธิ์ กล่าว

ด้านแนวโน้มราคาผักขณะนี้ ส่วนใหญ่ราคาทรงตัวเท่าปีก่อน แต่แนวโน้มราคาอาจจะปรับตัวสูงขึ้นในช่วงก่อนเทศกาลกินเจ 1-2 วัน เพราะเป็นช่วงที่ประชาชนจะสำรองวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหารเจ แต่หลังจากนั้นราคาจะปรับลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ โดยมั่นใจว่าปีนี้ราคาผักจะไม่มีปัญหา