posttoday

บขส.งัดที่ดิน3สถานีขนส่งร่วมทุนพีพีพี

15 ตุลาคม 2560

บขส.เปิดประมูลที่สถานีขนส่ง 3 แห่ง ปิ่นเกล้า เอกมัย สามแยกไฟฉาย ดึงเอกชนร่วมลงทุนพีพีพีปีนี้

บขส.เปิดประมูลที่สถานีขนส่ง 3 แห่ง ปิ่นเกล้า เอกมัย สามแยกไฟฉาย ดึงเอกชนร่วมลงทุนพีพีพีปีนี้

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง (บขส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ บขส.อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมและออกแบบแนวทางการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ดินทั้ง 3 แปลง ได้แก่ พื้นที่สถานีขนส่งปิ่นเกล้า 7 ไร่ พื้นที่สถานีขนส่งเอกมัย 7 ไร่ พื้นที่สามแยกไฟฉาย 3 ไร่ ขณะนี้มีสถาบันการศึกษาและบริษัทเอกชนที่สนใจเข้ายื่นซื้อซองประกวดราคาแล้วมากกว่า 3 ราย

สำหรับแปลงที่จะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนก่อนได้เลยในปีนี้ คือ สถานีขนส่งปิ่นเกล้า ตอนนี้ได้ประกาศเชิญชวนเอกชนผู้สนใจเข้ามาพัฒนาพื้นที่และทำกิจการแล้วหลังจากคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ได้อนุมัติโครงการ คาดว่าจะได้ตัวเอกชนภายในปีนี้ โดยเป็นการเปิดพื้นที่ให้เช่าแล้วคิดค่าตอบแทนตามราคาตลาด

ด้านพื้นที่สามแยกไฟฉายนั้นจะสั่งการให้ที่ปรึกษาโครงการไปพิจารณาแนวทางการเปิดประมูลแบบร่วมทุนพีพีพี คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือน พร้อมเสนอกระทรวงคมนาคมภายในกลางปี 2561 และเปิดประมูลได้ในช่วงปลายปี เนื่องจากไม่ต้องผ่านขั้นตอนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเป็นโครงการที่มีวงเงินต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ที่ดินทำเลทองอย่างสถานีขนส่งเอกมัย รวม 7 ไร่ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาทนั้น บขส.จะดำเนินการศึกษาการก่อสร้างสถานีขนส่งเอกมัยแห่งใหม่ โดยบอร์ดมีมติเห็นชอบให้ใช้แนวทางว่าผู้ที่จะเข้ามาลงทุนต้องซื้อที่แปลงใหม่จำนวน 7 ไร่แถบบางนา ห่างจากสถานีรถไฟฟ้าไม่เกิน 1 กิโลเมตร รวมถึงการลงทุนก่อสร้างสถานีขนส่งแห่งใหม่ให้ บขส.ด้วยเป็นข้อเสนอแลกเปลี่ยน โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป