posttoday

ลุยศึกษาก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2

13 ตุลาคม 2560

ทอท.เผยผู้โดยสารเชียงใหม่ปีนี้เติบโตเกินเป้า 20%ทะลุ 10 ล้านคน หนุนสร้างสนามบินใหม่รับรถไฟฟ้ารางเบา - เตรียมชงแผนเข้ากบร.ภายในเดือนนี้

ทอท.เผยผู้โดยสารเชียงใหม่ปีนี้เติบโตเกินเป้า 20%ทะลุ 10 ล้านคน หนุนสร้างสนามบินใหม่รับรถไฟฟ้ารางเบา  เตรียมชงแผนเข้ากบร.ภายในเดือนนี้ 

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน)ไปดำเนินการศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างสนามบินแห่งที่สองของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 6 เดือนก่อนส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงคมนาคมภายในกลางปีหน้า เนื่องจากปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารเกินขีดความรองรับที่กำหนดไว้เพียง 8 ล้านคนต่อปี จึงได้ให้ทอท.ไปเลือกแนวทางไหนจะมีความคุ้มค่ากว่ากันระหว่าง 1.การลงทุนขยายสนามบินแห่งเดิมเพื่อเพิ่มปริมาณการรองรับเป็น 18 ล้านคน ภายในปี 2576 ซึ่งจะเป็นการลงทุนพัฒนาสนามบินเดิมแต่รองรับได้แค่ระยะสั้นเพียง 16 ปี 2. ทอท.เลือกดำเนินการลงทุนก่อสร้างสนามิบนแห่งใหม่ไปเลยเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว

ขณะนี้มีเอกชน จำนวน 2-3 รายซึ่งเป็นบริษัทไทยที่ร่วมทุนกับต่างชาติ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่2แล้ว ทั้งในส่วนของการก่อสร้างและการบริหารจัดการสนามบิน เบื้องต้นก็มีความเป็นไปได้อาจจะใช้รูปแบบการเปิดให้มีการร่วมลงทุน ในรูปแบบพีพีพี 

ด้านนาวาอากาศตรี มณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท.กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารของสนามบินเชียงใ หม่เติบโตแบบก้าวกระโดดทะลุเป้าหมายที่วางไว้จากในช่วงต้นปีที่ทอท.คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเติบโตของผู้โดยสารราว 14% แต่ขณะนี้กลับพบว่านักท่องเที่ยวของปีนี้เดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่องจนคาดว่าในปีนี้ปริมาณผู้โดยสารจะเติบโตกว่าปีก่อนมากกว่า 20%หรือจำนวนเกิน 10 ล้านคนตลอดปี ส่งผลให้ภาคเอกชนและภาคท้องถิ่นในจังหวัดแสดงความสนใจในการลงทุนก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 เพื่อแก้ปัญหาความแออัดตลอดจนรองรับการเติบโตของตลาดท่องเที่ยว แต่ทั้งนี้ต้องเป็นการตัดสินใจจากระดับนโยบายอย่างกระทรวงคมนาคมด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ อย่างไรก็ตามโดยส่วนตัวมองว่าการสร้างสนามบินแห่งที่สองของจังหวัดเชียงใหม่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เดินทางตลอดจนยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบการขนส่งในตัวเมืองเพื่อรองรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบาของจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมในการลงทุนก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่สองคาดว่าจะมีมูลค่าลงทุนมากกว่า 10,000 ล้านบาท หลังจากนี้จะรีบดำเนินการหาข้อสรุปเพื่อรายงานที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีนาย อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเป็นประธาน ภายในเดือนต.ค.นี้ ก่อนศึกษารายละเอียดแบบลงลึกเพื่อจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ต่อไป ส่วนด้านแผนการศึกษาขยายสนามบินของทอท.นั้นเป็นแผนระหว่างปี 2559-2568 ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2561 อาทิ การพัฒนาระบบทางวิ่งและทางขับรองรับเที่ยวบินได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง (ชม.) พร้อมลานจอดอากาศยาน 31 หลุมจอด ตลอดจนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่แห่งที่ 3 เป็นอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และปรับปรุงอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศและอาคารผู้โดยสารภายในประเทศเดิม