posttoday

คนร.ไฟเขียวรฟท.เดินรถสายสีแดง

13 ตุลาคม 2560

คนร.ไฟเขียวรฟท.เดินรถสายสีแดง เตรียมชง ครม.เคาะเพิ่มทุนแอร์พอร์ตลิงก์ 3 พันล้านบาท เผย 'บิ๊กตู่' ปลื้มคุมค่าโดยสารช่วยเหลือคนจน

คนร.ไฟเขียวรฟท.เดินรถสายสีแดง เตรียมชง ครม.เคาะเพิ่มทุนแอร์พอร์ตลิงก์ 3 พันล้านบาท เผย 'บิ๊กตู่' ปลื้มคุมค่าโดยสารช่วยเหลือคนจน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้รฟท.ดำเนินการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงซึ่งรฟท.ต้องเป็นผู้ร่วมลงทุนตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนอีกราว 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาที่ 3 ได้แก่ การจัดหาขบวนรถ งานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตามคนร.ให้กลับไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเพื่อนำเข้ามาเสนอในการประชุมครั้งหน้าเบื้องต้นรฟท.ได้มี 2 แนวทางประกอบด้วย 1.เพิ่มทุน 3,000 ล้านบาทให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ไปดำเนินการรับบุคลากรและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าก่อนยกให้เอกชนที่บริหารรถไฟฟ้าเชื่อมสามสนามบินในอนาคต เพื่อรองรับโครงสร้างพื้นฐานอีอีซี 2.ตั้งบริษัทเดินรถแห่งใหม่ขึ้นมาเลยด้วยทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาทเพื่อรับงานบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้งนี้จะชงแนวทางดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นประธานคนร.ตัดสินใจเลือกก่อนส่งเข้าขอความเห็นชอบจากครม.ต่อไป

ด้านแหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่านายกรัฐมนตรีพอใจกับข้อเสนอในการรับเดินรถของรฟท.สอดคล้องกับความต้องการของนายกรัฐมนตรีที่อยากให้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นสามารถดูแลผู้มีรายได้น้อยด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารจากรัฐเองซึ่งต้องต่ำกว่าเอกชน เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ผ่านชานเมืองและชุมชนย่อยเดินทางมากซึ่งส่วนใหญ่มีรายได้น้อย อีกทั้งยังเป็นการพัฒนาบุคลากรของภาครัฐให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญงานระบบรถไฟฟ้าซึ่งจะกลายเป็นอีกระบบขรส่งหลักของประเทศในอนาคตทั้งโครงการรถไฟฟ้าตามหัวเมืองตลอดจนรถไฟฟ้าความเร็วสูง