posttoday

บัตรคนจนดันเงินสะพัด

12 ตุลาคม 2560

“สนธิรัตน์” คาด 17 ต.ค. ร้านค้าติดตั้งอีดีซี ขายสินค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ 300 แห่งได้ทัน

“สนธิรัตน์” คาด 17 ต.ค. ร้านค้าติดตั้งอีดีซี ขายสินค้าธงฟ้าประชารัฐในพื้นที่กรุงเทพฯ 300 แห่งได้ทัน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจความพร้อมร้านธงฟ้าประชารัฐ พิพัฒน์สโตร์ เขตดินแดง และร้านเค แอนด์ ที มิตรแท้ชุมชน เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าการใช้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย จะมีการใช้จ่ายผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐต่อปีอยู่ที่ 2 แสนล้านบาท โดยคำนวณจากวงเงินใช้บัตรต่อปี 4 หมื่นล้านบาท ที่คาดจะมีการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจประมาณ 5 รอบ 

สำหรับการติดตั้งเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (อีดีซี) มีความพร้อมเพื่อรองรับการใช้บัตรในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล 7 จังหวัด จำนวน 300 ร้าน ที่จะเริ่มใช้บัตรในวันที่ 17 ต.ค.นี้ โดยเขตดินแดงมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 1.27 หมื่นราย มากที่สุดในพื้นที่ กทม. ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิทั้งสิ้น 5.52 แสนราย

สำหรับกรณีมีการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐผิดวัตถุประสงค์นั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ย้ำกับผู้ประกอบการอย่างเข้มงวด ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบร้านค้าที่ใช้บัตรไม่ตรงวัตถุประสงค์เพียง 2-3 แห่งเท่านั้นจากทั่วประเทศ และจะดำเนินการปลดออกจากโครงการภายในสัปดาห์นี้ โดยร้านค้าส่วนใหญ่มีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้บัตรสวัสดิการเป็นอย่างดี

“นายกรัฐมนตรีกำชับว่าให้ติดตามผลการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด โดยทุกฝ่ายดำเนินงานอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันปัญหาการใช้บัตรผิดวัตถุประสงค์ ซึ่งตั้งแต่เริ่มใช้บริการเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนผู้ใช้บัตรเฉลี่ยวันละ 3 แสนราย มูลค่าการใช้จ่ายวันละประมาณ 100 ล้านบาท” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้แจ้งให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐช่วยกันทำความเข้าใจกับประชาชนที่นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาซื้อสินค้าด้วยว่าไม่จำเป็นต้องใช้เงินในบัตรให้หมดทันที แต่สามารถใช้วันไหนก็ได้ตลอดทั้งเดือน และที่สำคัญเงินในบัตรเดือนนี้รัฐบาลได้ทบให้ไปใช้เดือน พ.ย.ได้ด้วย ไม่ตัดทันทีเมื่อสิ้นเดือน เพราะเข้าใจว่ายังมีการติดตั้งเครื่องอีดีซีได้ไม่ครอบคลุม 

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทยในหลายจังหวัด พบว่า เครื่องรูดบัตรที่ธนาคารติดตั้งให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐนั้น ไม่ได้ใช้สัญญาณอินเทอร์ เน็ตแบบไร้สาย (ไว-ไฟ) แต่ใช้ซิมโทรศัพท์มือถือของทรู ซึ่งจะบล็อกสัญญาณไม่ให้เชื่อมต่อกับสัญญาณไว-ไฟ ซึ่งทำให้มีค่าบริการรายเดือน

บรรยายภาพ -  ตรวจความพร้อม : สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมร้านธงฟ้าประชารัฐเขตดินแดงและเขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ โดยได้ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ (อีดีซี) พร้อมแล้ว เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเขตดินแดงมีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากที่สุดในพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งมีจำนวนผู้มีสิทธิทั้งสิ้น 5.52 แสนราย