posttoday

'บิ๊กตู่'สั่งเตรียมรับน้ำ กรมชลฯเร่งระบายท้ายเขื่อน

11 ตุลาคม 2560

นายกฯ สั่งบูรณาการบริหารจัดการน้ำ รับมือฝนหนักหลายพื้นที่ ครม.อนุมัติ 5,000 ล้าน โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก

นายกฯ สั่งบูรณาการบริหารจัดการน้ำ รับมือฝนหนักหลายพื้นที่ ครม.อนุมัติ 5,000 ล้าน โครงการประตูระบายน้ำศรีสองรัก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่และบริหารจัดการน้ำเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน เตรียมรับมือกับฝนที่จะมาใหม่ จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่คาดว่าตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.เป็นต้นไป จะมีพายุก่อตัวในบริเวณประเทศเวียดนาม ส่งผลให้มีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ซึ่งกลุ่มนี้ถือว่าน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้เตรียมเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 2,000-2,600 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับน้ำนอกคันกั้นน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็นต้นมา สูงกว่าตลิ่งประมาณ 1.5 เมตร และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยประชาชนเพื่อลดผลกระทบ

"นายกฯ ได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตรวจสอบเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำที่ตนเองดูแลทั้งหมดว่ายังแข็งแรงดีหรือไม่ ในขณะที่เขื่อนและอ่างเก็บน้ำของกรมชลฯ และการไฟฟ้าฯ ปลอดภัยและไม่มีปัญหาอะไร"  พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า หลังจากที่กรมชลฯ ได้ปรับแผนการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้น เป็น 2,600 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาตั้งแต่ จ.ชัยนาทไปจนถึงพระนครศรีอยุธยา จะค่อยๆ เพิ่มสูงขึ้น 80 เซนติเมตร-1.20 เมตร

นอกจากนี้ ได้กำชับให้โครงการชลประทานทุกโครงการในลุ่มน้ำเจ้าพระยา โดยเฉพาะโครงการที่มีพื้นที่ติดกับริมแม่น้ำเจ้าพระยา จัดส่งเจ้าหน้าที่ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ และกระสอบทราย เข้าไปช่วยเหลือเร่งระบายน้ำในพื้นที่ชุมชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วม

สำหรับที่ประชุม ครม.ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้ดำเนินการก่อสร้างโครงการประตูระบายน้ำศรีสองรักอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ อ.เชียงคาน จ.เลย วงเงินลงทุน 5,000 ล้านบาท มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนสนับสนุนพื้นที่เกษตรกรรมและการอุปโภคบริโภค รวมทั้งเพื่อบรรเทาอุทกภัยในฤดูน้ำหลาก และเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ จ.เลย ในด้านพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตรเพื่อสนับสนุนการค้า การลงทุน