posttoday

ไทยได้เฮ หลังICAO ปลดธงแดงมาตรฐานการบินแล้ว

07 ตุลาคม 2560

ICAO ปลดธงแดงไทยแล้ว หลังผ่านมาตรฐานการบิน ด้าน กทพ.ขอตรวจสอบความชัดเจนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ICAO ปลดธงแดงไทยแล้ว หลังผ่านมาตรฐานการบิน ด้าน กทพ.ขอตรวจสอบความชัดเจนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

เว็ปไซต์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ได้เผยแพร่รายงานผลการตรวจสอบการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยทางอากาศของไทยเรียบร้อยแล้ว และมีการรายงานผลการตรวจสอบว่า ไทยได้รับการปลดธงแดง จากผลการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของ ICAO เรียบร้อยแล้ว โดยเลขาธิการของ ICAO ด็อกเตอร์ ฟาง หลุย ได้กล่าวว่า ความสำเร็จของการประเมินใหม่นี้ เป็นที่น่าพอใจ ในการปรับปรุงคุณภาพและประสิทธิภาพของประเทศสมาชิก โดยทางองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศได้ยึดมั่นในการจัดการคุณภาพและการจัดการด้านความปลอดภัยทางการบินที่มีประสิทธิภาพของประเทศสมาชิก"

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(กพท.)เปิดเผยว่าเว็บไซต์อย่างเป็นทางการขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) คือเว็บไซต์ www. icao.int ได้ทำการรายงานผ่านเว็บไซต์ว่าทำการปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยแล้ว  ทั้งนี้เพื่อให้มีความชัดเจนและเป็นทางการจะต้องตรวจสอบไปยังเจ้าหน้าที่ไอเคโออีกครั้ง

“เท่าที่ดูจากเวปไซไอเคโอขณะนี้หน้าชื่อประเทศไทยไม่มีธงแดงแล้ว เรากำลังสอบถามเจ้าหน้าที่อย่างเป็นทางการหากได้ความชัดเจนจะแจ้งอีกครั้ง เพราะทราบว่าเมื่อวานไอเคโอมีการประชุมเกี่ยวกับเรืองดังกล่าวด้วย” นายจุฬากล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าภายหลังจากไอเคโอปลดธงแดงประเทศไทย จะทำให้ ประเทศต่างๆกลับมาให้ความยอมรับในมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยอีกครั้ง ซึ่งจะทำให้สายการบินของไทยสามารถ ขอขยายจุดบินหรือเปิดเส้นทางบินใหม่ๆในต่างประเทศได้ตามปกติ ส่วนด้านความคืบหน้า ร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ในเร็วๆนี้ ส่วนด้านการออกใบรับรองการเดินอากาศใหม่(เอโอซี) อีก 10 สายการบินนั้นกระทรวงคมนาคมจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนธ.ค.นี้