posttoday

ลุ้นแอร์ไลน์พ้นธงแดง รอข่าวดีสัปดาห์หน้า

07 ตุลาคม 2560

"อาคม" หวังสายการบินของไทยผ่านการตรวจไอเคโอ ล่าสุดเอ็มเจ็ทและเค-ไมล์คว้าเอโอซี ทยอยออกใบรับรองสายการบินครบธ.ค.นี้

"อาคม" หวังสายการบินของไทยผ่านการตรวจไอเคโอ ล่าสุดเอ็มเจ็ทและเค-ไมล์คว้าเอโอซี  ทยอยออกใบรับรองสายการบินครบธ.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) ให้กับสายการบินเอ็มเจ็ทและสายการบินเค-ไมล์ แอร์ ซึ่งจะเป็นสายการบินที่ 10 และ 11 ที่ผ่านการตรวจสอบครบในทุกขั้นตอนของการทบทวนและออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (รีเอโอซี) ตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) สนับสนุนการแก้ไขปัญหาการปลดธงแดงของประเทศ ซึ่งขณะนี้กำลังรอฟังผลการตรวจสอบ ประเมินมาตรฐานด้านความปลอดภัย ของไทยอย่างเป็นทางการว่าจะสามารถปลดธงแดงได้หรือไม่ คาดว่าสัปดาห์ หน้าน่าจะทราบข่าวดีตอบกลับมายังประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม มอบหมาย กพท. ประสานกับสายการบินที่ยังไม่ได้เอโอซีอีก 10 สายการบิน เพื่อปรับตารางเวลาการดำเนินการออกเอโอซีให้แล้วเสร็จ เร็วขึ้น โดยตั้งเป้าว่าควรจะเสร็จสิ้น ภายในสิ้นปี 2560 ทั้งนี้สายการบินใดที่พร้อมก็ให้ดำเนินการทันที ไม่ต้องรอเพื่อช่วยกันทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากวิกฤตการบินไปได้

ด้าน นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) กล่าวว่า สำหรับ 10 สายการบินที่เหลือก็จะพยายามดำเนินการ ให้แล้วเสร็จ และออกใบเอโอซีใหม่ให้ได้ในเดือน ธ.ค. ตามนโยบายของ รมว.คมนาคม  ส่วนกรณีการเข้ามาตรวจสอบของไอเคโอเพื่อปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทย ซึ่งสิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ทางไอเคโออยู่ระหว่างประชุมหารือผลการตรวจสอบที่สำนักงานใหญ่ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา จากนั้นจะส่งผลการตรวจสอบกลับมายังประเทศไทยภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะเป็นข่าวดีแน่นอน

สำหรับ 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินเอ็มเจ็ทและสายการบินเค-ไมล์ แอร์ ที่ได้รับใบเอโอซีแล้วนั้น มีความพิเศษกว่าทั้ง 9 สายการบินที่ กพท.ได้มอบใบเอโอซี ไปให้แล้ว เนื่องจากทางสายการบินเครื่องบินเช่าเหมาลำที่เป็นไพรเวทเจ็ท และเป็นสายการบินที่ให้บริการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ หรือ แอร์คาร์โก ซึ่งมีอยู่รายเดียวในไทย

นายเกล็ดชัย เบญจอาธรศิริกุล ประธานบริหาร บริษัท เค-ไมล์ แอร์ กล่าวว่า ในช่วงที่สายการบินเค-ไมล์ แอร์ ต้องหยุดบินระหว่างประเทศประมาณ 1 เดือน ในระหว่างที่ยังไม่ได้เอโอซีนั้น ส่งผล กระทบถึงผลประกอบการของบริษัทที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ก็เข้าใจดีว่าเป็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปลดธงแดงได้ ทางบริษัทจึงยินดีให้ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมายืนยันว่าแม้จะไม่สามารถทำการบินได้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้บริษัท ดีเอชแอล  ซึ่งเป็นลูกค้าได้รับผลกระทบ เพราะได้จ้างสายการบินอื่นมาช่วยขนส่งสินค้าแทน แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้คำนวณว่าค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจากการหยุดบินครั้งนี้มีมูลค่าเท่าใด

นายเกล็ดชัย กล่าวต่อว่า หลังจากได้เอโอซีแล้ว มีแผนเพิ่มความถี่และเส้นทางการขนส่งสินค้าใหม่ๆ ไปยังประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียเพิ่มมากขึ้น เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ กลาง (ฮับ) การขนส่งสินค้าของเอเชียแปซิฟิก

นายธนกฤต สิงหะคเชนทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบิน เอ็มเจ็ท กล่าวว่า สายการบินเอ็มเจ็ทได้รับผลกระทบหลังจากต้องหยุดบินระหว่างประเทศ แต่ยังไม่ทราบว่ามูลค่าความเสียหายรวมทั้งหมดนั้นเท่าใด ส่วนจะให้ภาครัฐช่วยเยียวยาอะไรหรือไม่นั้น คงต้องรอให้ กพท. ออกเอโอซีให้สายการบินที่เหลือครบทั้งหมดก่อน จากนั้นจะมาหารือร่วมกันว่าจะให้รัฐช่วยเยียวยาอะไรบ้าง โดยขณะนี้ไม่มีแผนปรับปรุงอะไรมากนัก

บรรยายภาพ- แจกเอโอซี : อาคม  เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานพิธีมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (เอโอซี) ให้กับ บริษัท เอ็มเจ็ท  และบริษัท เค-ไมล์ แอร์   ซึ่งเป็นสายการบินที่ 10 และ 11 หลังผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน  ณ อาคารสโมสรและหอประชุมกระทรวงคมนาคม