posttoday

จีไอทีวางยุทธศาสตร์หนุนไทยเป็นฮับอัญมณี

06 ตุลาคม 2560

จีไอที วางยุทธศาสตร์หนุนไทยเป็นฮับอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 64 เดินหน้า พร้อมประสานกระทรวงแรงงานพัฒนาฝีมือแรงงานป้องอุตสาหกรรม หลังขาดแคลนหนัก

จีไอที วางยุทธศาสตร์หนุนไทยเป็นฮับอัญมณีและเครื่องประดับโลกภายในปี 64 เดินหน้า พร้อมประสานกระทรวงแรงงานพัฒนาฝีมือแรงงานป้องอุตสาหกรรม หลังขาดแคลนหนัก

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (จีไอที) กล่าวว่า จีไอที ได้วางยุทธศาสตร์ในการทำงาน เพื่อเร่งผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของโลกภายในปี 2564 โดยจะเน้นการเพิ่มศักยภาพและสร้างตลาดให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับให้เป็นสากล , การสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทยเพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางอัญมณีและเครื่องประดับโลกและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งเรื่องคุณภาพมาตรฐาน , การพัฒนาการตลาดยุคใหม่ผ่านระบบออนไลน์ , การเพิ่มขีดความสามารถวิจัยและนวัตกรรมด้านอัญมณีและเครื่องประดับอย่างครบวงจร และการเป็นหน่วยงานกลางอย่างมืออาชีพในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ

“การเดินหน้าตามยุทธศาสตร์นี้ จะมีส่วนช่วยส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกตามเป้าหมายในปี 2564 ได้แน่นอน เพราะจีไอที จะเข้าไปช่วยส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยเริ่มตั้งแต่การช่วยพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งจีไอทีจะร่วมมือกับกระทรวงแรงงานในการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ เนื่องจากปัจจุบันแรงงานฝีมือขาดแคลนเป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งออกไปทำธุรกิจส่วนตัวมากกว่าเป็นแรงงานในอุตสาหกรรม ดังนั้นอาจมีการส่งเสริมให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานในส่วนอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเพิ่มมากขึ้น “ นางดวงกมล กล่าว

สำหรับแผนงานเร่งด่วนในปี 2561 จะเร่งดำเนินการเพื่อเป็นการสร้างรากฐานและสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลกนั้น มีแผนดำเนินงานรวม 7 โครงการ เช่น การพัฒนาผู้ประกอบการในส่วนภูมิภาคให้มีความเข้มแข็ง เข้าไปช่วยสร้างเอกลักษณ์อัญมณีและเครื่องประดับในพื้นที่ ก่อนผลักดันให้เป็นจุดขาย จะเข้าไปช่วยพัฒนาช่างฝีมือ พนักงานขายไปจนถึงผู้ประกอบการ โดยสอนตั้งแต่การเจียระไนเพชร พลอย เทคนิคการผลิต การออกแบบ และการสร้างแบรนด์

นอกจากนี้ จะยกระดับคุณภาพและมาตรฐานโลหะมีค่า เช่น ทอง เงิน แพลทินั่ม โดยจีไอที ได้นำระบบ Hallmark มาใช้โดยการสมัครใจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ซื้อและอุตสาหกรรม โดยต่อไปสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ผ่านการตรวจสอบจากจีไอที จะมีการประทับตรา Hallmark บนสินค้า ซึ่งจะเป็นการแสดงว่าสินค้ามีค่าความบริสุทธิ์ของโลหะมีค่าถูกต้อง ตรงตามมาตรฐานสากล