posttoday

ดึงโครงการลงทุนเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศเซ็นข้อตกลงคุณธรรม เพิ่มความโปร่งใส

06 ตุลาคม 2560

ปลัดกระทรวงดิจิทัล ดึงโครงการลงทุนเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศเซ็นข้อตกลงคุณธรรม เพิ่มความโปร่งใส

ปลัดกระทรวงดิจิทัล ดึงโครงการลงทุนเคเบิ้ลใต้น้ำระหว่างประเทศเซ็นข้อตกลงคุณธรรม เพิ่มความโปร่งใส

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า กระทรวงฯ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) (CAT) แปลร่วมลงนามในข้อตกลงคุณธรรมความร่วมมือป้องกันและต่อต้านการทุจริตโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศกิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิตอลของภูมิภาคอาเซียน(ASEAN Digital Hub) มูลค่าโครงการ  5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้โครงการข้อตกลงคุณธรรม เป็นข้อตกลงร่วมกัน 3 ฝ่าย เพื่อปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใสและเป็นธรรมและยอมรับให้มีบุคคลที่สามที่มาจากภาคประชาสังคมเข้าร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่การจัดทำร่างขอบเขตของงานจนถึงสิ้นสุดสัญญาทั้งนี้ผู้เกี่ยวข้องจะกำกับดูแลความเสี่ยงในการทุจริตคอรัปชั่นตลอดจนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับมาตรการป้องกันรวมถึงการตอบข้อกังวลและข้อร้องเรียนเพื่อให้สาธารณชนรับทราบ

น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ต้องการผลักดันให้ทุกภาคส่วนของประเทศสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงดำเนินโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ โดยในการดำเนินโครงการฯ นั้นกระทรวงมุ่งหวังให้ดำเนินการโดยปลอดการทุจริตคอรัปชั่นในทุกรูปแบบ

การร่วมลงนามครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ 2 ที่กระทรวงได้ทำร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น(ประเทศไทย) โดยในครั้งแรกได้ทำร่วมกับองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นและบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ในโครงการขยายโครงข่ายอินเตอร์เน็ตหรือเน็ตประชารัฐเมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยกระทรวงคาดหวังให้การเข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมนี้ เป็นโครงการพัฒนาต้นแบบให้หน่วยงานต่างๆของประเทศนำไปปฏิบัติต่อไป

พ.อ.สรรพชัย หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ CAT กล่าวว่าบริษัทฯ ให้ความสำคัญกับโครงการเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็น ASEAN Digital Hub เพราะเป็นการสานต่อภารกิจหลักของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่ต้องการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดการพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคม ระหว่างประเทศให้สามารถรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดทั้งจากการใช้งานในประเทศและต่างประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้  CAT จะดำเนินการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโค้งขายเครื่องเชื่อมต่อระหว่างประเทศให้มีเสถียรภาพมีความหลากหลายและมีความสุขเพียงพอยิ่งขึ้นสามารถรองรับการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้เพิ่มมากขึ้นด้วยโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมที่แข็งแกร่งมีประสิทธิภาพและเสถียรภาพ ซึ่งประกอบด้วยโครงการดิจิทัลพาร์คในพื้นที่อีอีซี อ.ศรีราชา ที่ CAT กำลังดำเนินการอยู่จะยังผลให้ประเทศไทยมีความพร้อม ของโครงสร้างพื้นฐานที่สมบูรณ์เหมาะกับการเข้าลงทุนทำธุรกิจของผู้ประกอบการที่ให้บริการด้านเนื้อหารายใหญ่และธุรกิจต่อเนื่องกับการให้บริการอินเตอร์เน็ตและดิจิทัล ต่างๆในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ในอนาคตเมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จจะส่งผลให้ประเทศไทยพัฒนาพร้อมไปสู่การเป็นหนึ่งในศูนย์กลางและแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิตอลและอินเตอร์เน็ตที่สำคัญอย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพของภูมิภาคอาเซียน

พล.ต.ต.แสงชัย สุวัฒนภักดี ผู้สังเกตการณ์โครงการข้อตกลงคุณธรรม การสรรหาผู้สังเกตการณ์คุณธรรมเพื่อเข้าร่วมโครงการจำเป็นต้องพิจารณาคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่จำเป็นต่อโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐนั้นๆโดยเฉพาะนอกจากนี้ต้องมีความเป็นกลางและไม่เป็นผู้มีส่วนได้เสียในโครงการไม่ว่าทางใด ซึ่งส่วนตัวและทีมผู้สังเกตการณ์จะทุ่มเทกำลังในการปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถเพื่อให้การดำเนินการตามขั้นตอนของโครงการเป็นไปด้วยความโปร่งใสปลอดภัยจากการทุจริตในการทำโดยมิชอบทั้งปวงเพื่อให้โครงการข้อตกลงคุณธรรมเป็นโครงการที่ให้ผลสำเร็จในการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ