posttoday

กินเจภูเก็ตสะพัด7,400ล้าน

06 ตุลาคม 2560

ททท.เผยกินเจภูเก็ตรายได้สะพัด 7,400 ล้าน จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ แห่เดินทางร่วมเทศกาล เชื่อไฮซีซั่นนี้ท่องเที่ยวคึก

ททท.เผยกินเจภูเก็ตรายได้สะพัด 7,400 ล้าน จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ แห่เดินทางร่วมเทศกาล เชื่อไฮซีซั่นนี้ท่องเที่ยวคึก

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงงานเทศกาลถือศีลกินเจระหว่างวันที่ 20-28 ต.ค.นี้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวคนไทยและชาวต่างชาติเชื้อสายจีน อย่างประเทศจีน มาเลเซีย สิงคโปร์ เดินทางประมาณ 2.4 แสนคน สร้างรายได้หมุนเวียนให้กับจังหวัด 7,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ จ.ภูเก็ต ถือเป็นสถานที่จัดงานที่ได้รับความนิยมและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง โดยเทศกาลเป็นที่รู้จักระดับโลก แต่ยอมรับว่าในปีนี้การเดินทางของนักท่องเที่ยวอาจชะลอตัวลงเล็กน้อย วัดได้จากอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 60% เทียบกับปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ 75-80%

"ในปีนี้นักท่องเที่ยวเดินทางลดลงเล็กน้อย เนื่องจากงดกิจกรรมขบวนประเพณีแห่พระ องค์เทพ การจุดประทัด แต่ยังคงกิจกรรมที่เกี่ยวกับพิธีในศาลเจ้าไว้ เพราะอยู่ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร" นายยุทธศักดิ์ กล่าว

สำหรับททท.เตรียมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ถึงแนวทางการปฏิบัติตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงดังกล่าว สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ตามปกติ แต่ขอความร่วมมือในการปฏิบัติให้สอดคล้องกับสถานการณ์ดังกล่าว

สำหรับแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) นี้ คาดว่านักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติจะวางแผนเดินทางท่องเที่ยวอย่างคึกคัก โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีบรรยากาศหนาวเย็น เช่น ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวคนไทยเป็นพิเศษ

นายยุทธศักดิ์ กล่าวอีกว่า ช่วงครึ่งปีหลัง ททท.ได้สั่งการให้สำนักงาน ททท.ในประเทศและต่างประเทศทุกตลาด ปรับแผนนำเสนอสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวแบบเฉพาะกลุ่ม (นิชมาร์เก็ต) เพื่อดึงกำลังซื้อให้กับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ผลักดันให้รายได้ทางการท่องเที่ยวในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.7 ล้านล้านบาท ต่างประเทศ 1.8-1.9 ล้านล้านบาท และในประเทศ 9.5-9.8 แสนล้านบาท