posttoday

ขสมก.ได้ฤกษ์เปิดประมูล"รถเมล์เอ็นจีวี"7พ.ย.หลังล้มมาแล้ว5ครั้ง

05 ตุลาคม 2560

ขสมก.ได้ฤกษ์เคาะเปิดประมูลเมล์เอ็นจีวี 7 พ.ย.นี้ หลังล้มประมูลมาแล้ว 5 ครั้ง ชี้ใครส่งมอบรถได้เร็วมีสิทธิ์เข้าวินโครงการ 4 พันล้าน

ขสมก.ได้ฤกษ์เคาะเปิดประมูลเมล์เอ็นจีวี 7 พ.ย.นี้ หลังล้มประมูลมาแล้ว 5 ครั้ง ชี้ใครส่งมอบรถได้เร็วมีสิทธิ์เข้าวินโครงการ 4 พันล้าน

รายงานข่าวจาก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ระบุว่า ขสมก.ได้ลงนามออกประกาศเปิดประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถโดยสารประจำทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) พร้อมซ่อมแซมและบํารุงรักษาจํานวน 489 คัน ราคากลาง 4,020 ล้านบาท โดยมีนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการเป็นประธานลงนาม

สำหรับโครงการดังกล่างกำหนดให้เปิดขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ไปจนถึงวันที่ 6 พ.ย. จากนั้นจะเปิดให้ยื่นข้อเสนอและเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ 7 พ.ย. นี้ เงื่อนไขการประมูล (TOR) กำหนดให้เอกชนต้องส่งมอบรถทั้งหมดภายใน 120 วัน โดยได้ตัดเงื่อนไขเรื่องการส่งมอบรถ 20 คันแรกภายใน 40 วันออกไปตามที่มีผู้ทักท้วง เพื่อป้องกันข้อครหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางกลุ่ม

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า การประมูลรอบนี้จะใช้เวลาประกาศเชิญชวนนานกว่าครั้งก่อน เพราะพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 กำหนดว่าโครงการที่มีมูลค่ามากกว่า 50 ล้านบาทต้องออกประกาศเชิญชวนเป็นเวลา 20 วันทำการ หรือประมาณ 1 เดือน

อย่างไรก็ตาม TOR ได้เปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอเรื่องระยะเวลาการส่งมอบรถและคิดเป็นคะแนนถ่วงน้ำหนักในการประมูลด้วย ถ้าเอกชนรายใดส่งมอบรถได้เร็วก็จะได้คะแนนมากกว่า แต่ข้อเสนอด้านราคาก็ยังมีน้ำหนักมากที่สุดและมีสัดส่วนมากกว่า 70%ส่วนข้อเสนออื่น ๆ รวมถึงระยะเวลาการส่งมอบรถจะคิดเป็นสัดส่วนไม่เกิน 30%

นอกจากนี้ TOR ก็มีลักษณะเปิดกว้างและใช้เวลาประกาศเชิญชวนมากขึ้น จึงหวังว่าจะมีเอกชนเข้าร่วมประมูลมากกว่าปกติซึ่งมีเพียง 2-3 รายเท่านั้น เพื่อให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น

ทั้งนี้ ขสมก. จะไม่มีส่วนร่วมกับกระบวนการเปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวีนเหมือนรอบก่อน ๆ เพราะกฎหมายใหม่กำหนดให้เอกชนซื้อ TOR และยื่นข้อเสนอผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลางเท่านั้น ส่วน ขสมก. จะทราบข้อมูลในขั้นตอนประกาศผลเลย

รายงานข่าวจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขสมก. ได้เปิดประมูลรถเมล์เอ็นจีวีจำนวน 489 คันมาแล้ว 5 ครั้ง การประมูลครั้งแรกไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติ, ครั้งที่ 2 บริษัท บริษัท ช.ทวี ดอลลาเชียน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการประมูล แต่บอร์ด ขสมก. สั่งให้ยกเลิกผลการประมูลเพราะ TOR ขัดกฎหมาย

ครั้งที่ 3 บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เป็นผู้ชนะการประมูล แต่ ขสมก. ประกาศยกเลิกสัญญา เพราะเบสท์รินถูกปรับกรณีส่งมอบรถล่าช้าจนหมดวงเงินค้ำประกัน, ครั้งที่ 4 ขสมก. เลื่อนวันยื่นเอกสารประกวดราคาออกไปอย่างไม่มีกำหนดและต่อมาได้ประกาศยกเลิกการประมูล เพราะระยะเวลาเปิดประมูลขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์พ.ศ. 2549 และครั้งที่ 5 เปิดประมูลด้วยราคากลางค่อนข้างต่ำที่3,389 ล้านบาท ส่งผลให้ไม่มีผู้ยื่นข้อเสนอและต้องยกเลิกการประมูลในที่สุด