posttoday

ลุยปรับโฉมตุ๊กตุ๊กเก่าใช้พลังงานไฟฟ้า

05 ตุลาคม 2560

พลังงานดึงงบกองทุน อนุรักษ์ฯ 76 ล้าน เปลี่ยนตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คัน คาด 5 ปี ครบ 2.2 หมื่นคัน พร้อมดันส่งออกต่อในอนาคต

พลังงานดึงงบกองทุน อนุรักษ์ฯ 76 ล้าน เปลี่ยนตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คัน คาด 5 ปี ครบ 2.2 หมื่นคัน พร้อมดันส่งออกต่อในอนาคต

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงได้ใช้เงินกองทุนเพื่อการอนุรักษ์พลังงานจำนวน 76 ล้านบาท ดำเนินโครงการนำร่องเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คัน แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะสาธิตเทคโนโลยีสนับสนุนงบ 100% จำนวน 10 คัน แต่ไม่เกินราคากลางของโครงการตามสเปกรถสูงสุด 3.5 แสนบาท/คัน

ระยะที่ 2 จำนวน 90 คัน จะอยู่ในระยะสองทดลองตลาด สนับสนุน 85% แต่ไม่เกินราคากลางตามสเปกสูงสุด 3 แสนบาท/คัน โดยพบว่าอีตุ๊กตุ๊กจะประหยัดพลังงานกว่าตุ๊กตุ๊กเก่า 7% หากเปลี่ยนครบ 2.2 หมื่นคัน สามารถประหยัดพลังงานได้ 40 ล้านบาท/ปี

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า รถตุ๊กตุ๊กที่นำร่องจะมีการติด คิวอาร์โค้ดเพื่อเก็บข้อมูลการชาร์จไฟฟ้าต่อระยะทางวิ่ง และอัตราค่าไฟฟ้าต่อกิโลเมตร โดยอนาคตหากพัฒนาเทคโนโลยีได้ดี เตรียมผลักดันเป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนเพื่อส่งออกได้ เนื่องจากรถตุ๊กตุ๊กของไทยมีความเป็นเอกลักษณ์

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีซัพพลายเออร์ต่างชาติ ทั้งจากยุโรป ญี่ปุ่น จีน และไต้หวัน สนใจเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ สถานีไฟฟ้า ขณะเดียวกันก็มี ผู้ประกอบการไทย 7 รายที่สนใจลงทุนผลิตเกี่ยวกับอุปกรณ์ในสถานีชาร์จไฟฟ้า

บรรยายภาพ -   ตุ๊กตุ๊กโฉมใหม่ : พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานเปิดตัวโครงการนำร่องเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเก่าเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า 100 คัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม