posttoday

ลุยเปิดเส้นทางบินใหม่เชื่อมโยงสนามบินภูมิภาค

04 ตุลาคม 2560

กรมท่าอากาศยาน เจรจาแอร์เอเซียเปิดเส้นทางหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ พร้อมแจกโปรโมชั่นดึงสายการบิน

กรมท่าอากาศยาน เจรจาแอร์เอเซียเปิดเส้นทางหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ พร้อมแจกโปรโมชั่นดึงสายการบิน

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ทย.อยู่ระหว่างการเชิญชวนสายการบินให้มาเปิดเส้นทางการบินภูมิภาคในเส้นทางใหม่ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนเพื่อส่งเสริมด้านการพัฒนาท่าอากาศยานที่ไม่มีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ โดยเริ่มจากสนามบินนครราชสีมาที่จะเริ่มเปิดเส้นทางบินนครราชสีมา-เชียงใหม่ และเนครราชสีมา-ภูเก็ตในช่วงปลายปีนี้โดยสารการบินนิวเจน แอร์เวย์ส จากที่ผ่านมาใช้สนามบนแห่งนี้เป็นโรงเรียนการบินของเอกชนและบริษัท บางกอกเอวิเอชั่นเซ็นเตอร์ จำกัด(บีเอซี) ขณะที่สนามบินหัวหินขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับสายการบินแอร์เอเชียของประเทศมาเลเซียเพื่อเปิดเส้นทางบินหัวหิน-กัวลาลัมเปอร์ เท่าที่หารือร่วมกัน คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ประมาณปลายปีนี้หรือต้นปี 2561
 
นายดรุณ กล่าวว่า สำหรับท่าอากาศยานอื่นที่ยังไม่มีเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ให้บริการประจำทาง ทย.ก็อยู่ระหว่างหารือกับทางสายการบินด้วยเช่นเดียวกัน คือ ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์ และท่าอากาศยานตาก ซึ่งทั้ง 2 ท่าอากาศยานดังกล่าวนอกจากจะใช้ในเรื่องของการฝึกบินแล้ว ก็ใช้ประโยชน์ในการทำฝนหลวงด้วย โดยขณะนี้พยายามหารือกับสายการบินเพื่อให้เข้าไปเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ประจำด้วย

“ตอนนี้ทั้ง 2 สนามบิน สามารถรองรับเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ได้ทั้งในเรื่องของอาคารผู้โดยสาร และรันเวย์ต่างๆ แต่การจะเปิดบินได้หรือไม่ทางสายการบินจะพิจารณาที่จำนวนผู้โดยสารด้วย ซึ่งเบื้องต้นทางสายการบินก็มองว่ายังไม่คุ้มค่าที่ทำการบิน”นายดรุณกล่าว
 
นายดรุณกล่าวต่อว่าหลังจากนี้จะเดินหน้าเชิญชวนสายการบินที่สนใจเข้ามาเปิดเส้นทางบินใหม่ในสนามบินภูมิภาคให้มากขึ้น แต่ทางสายการบินซึ่งเป็นบริษัทเอกชนก็จะต้องพิจารณาถึงเรื่องของกำไร ขาดทุน เมื่อเปิดบินด้วย ดังนั้นจะมีการแจกโปรโมชั่นและมาตรการจูงใจเพิ่มเติม เช่น ค่าบริการขึ้นลงอากาศยาน(แลนดิ้ง) ค่าบริการจอดเครื่องบิน(พาร์คกิ้ง) และค่าเช่าสำนักงานต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทาง ทย.ก็พร้อมสนับสนุน ให้ข้อมูล และพร้อมที่จะหารือกับทางสายการบินเพื่อให้เข้าไปเปิดให้บริการด้วย