posttoday

คมนาคมเล็งยกระดับออกใบอนุญาตเดินรถสาธารณะ

04 ตุลาคม 2560

กระทรวงคมนาคมเล็งยกระดับออกใบอนุญาตเดินรถสาธารณะ เปิดทางกรมการขนส่งทางบก กำกับดูแลเต็มขั้น

กระทรวงคมนาคมเล็งยกระดับออกใบอนุญาตเดินรถสาธารณะ เปิดทางกรมการขนส่งทางบก กำกับดูแลเต็มขั้น

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ 269 เส้นทางนั้นขณะนี้กระทรวงคมนาคมและกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตเดินรถรอบใหม่ โดยจะเน้นความยุติธรรมและผลประโยชน์ของประชาชนตลอดจนทำให้ขบ. สามารถกำกับดูแลให้บริการได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นหลักเกณฑ์การให้ใบอนุญาตใหม่จะพิจารณาจากคุณภาพบริการ ความปลอดภัย สภาพรถ รวมถึงจำนวนรถที่เพียงพอ เพื่อให้เที่ยววิ่งมีความถี่ที่เหมาะสม โดยเกณฑ์เหล่านี้จะเป็นมาตรฐานตายตัวเพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเรื่องเลือกปฏิบัติ รวมถึงป้องกันกรณีผู้มีใบอนุญาตนำรถเมล์ไปปล่อยเช่าช่วงต่อให้คนขับ ส่งผลให้บริการไม่มีคุณภาพ อย่างไกร็ตามกระทรวงคมนาคมยังมีแนวคิดจะปรับอายุของใบอนุญาตจาก 7 ปี เป็นไม่เกิน 7 ปี เพื่อเอื้อให้ขบ.เข้ามากำกับดูแลได้ครบถ้วน เช่น บางบริษัทฯ มีคุณสมบัติไม่สมบูรณ์ตามเกณฑ์ ก็อาจให้ทดลองวิ่งไปก่อน 2 ปี ถ้าหากมีการปรับปรุงและให้บริการดี ก็อาจต่ออายุได้แต่ไม่เกิน 7 ปี

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดจะให้ใบอนุญาตชั่วคราวระยะ 2 ปีแก่ผู้ประกอบการรายเดิมก่อน เพราะต้องการให้ช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างราบรื่น จากนั้นจึงพิจารณาให้ใบอนุญาตถาวรตามหลักเกณฑ์ใหม่ต่อไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมต้องหารือกับกรมการขนส่งฯ และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เพื่อให้ได้ข้อสรุปในประเด็นทั้งหมดอีกครั้ง รวมถึงต้องผลักดันให้กรมการขนส่งฯ สามารถทำหน้าที่กำกับดูแล (Regulator) ได้อย่างเต็มตัวด้วย

“ก่อนเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินหน้าใช้มาตรา 44 จัดระเบียบรถเมล์ เราต้องต้องแน่ใจก่อนว่าการกำกับดูแลรถเมล์ต้องมีประสิทธิภาพและประเด็นต่าง ๆ ได้ข้อสรุป ซึ่งคงไม่นาน คาดว่าจบภายใน 1-2 เดือนนี้” นายพิชิตกล่าว