posttoday

ปัดรถเมล์เอ็นจีวีล็อกสเปก

04 ตุลาคม 2560

ขสมก.ยันทีโออาร์รถเมล์เอ็นจีวีโปร่งใส เร่งเคลียร์ฝ่ายกฎหมายสกัดเบสท์รินร่วมประมูล

ขสมก.ยันทีโออาร์รถเมล์เอ็นจีวีโปร่งใส เร่งเคลียร์ฝ่ายกฎหมายสกัดเบสท์รินร่วมประมูล

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า การร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน ดำเนินการอย่างโปร่งใสตามขั้นตอนระเบียบจัดซื้อจัดจ้างและมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบจากทุกฝ่ายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา จึงมั่นใจว่าทีโออาร์ครั้งนี้ไม่มีการล็อกสเปกเพื่อเอกชนรายใดรายหนึ่งอย่างที่มีการ กล่าวอ้างกัน

สำหรับกรณีการขึ้นบัญชีแบล็ก ลิสต์ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป นั้น ขสมก.ได้ส่งหนังสือไปยังกรมบัญชีกลาง ให้ดำเนินการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ประมาณ 1 เดือนมาแล้ว แต่ที่ยัง ไม่สามารถสรุปได้นั้น เนื่องจากยังมีเรื่องการฟ้องร้องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ดังนั้นถ้าหากกรมบัญชีกลางยังไม่มีคำตอบจะต้องหารือเป็นการภายในร่วมกับฝ่ายกฎหมายว่าจะอนุญาตให้เบสท์รินซื้อซองประกวดราคาในครั้งนี้ได้หรือไม่ เพื่อไม่ให้ เกิดปัญหาขึ้น เพราะ ขสมก.ระบุว่าเบสท์รินเป็นผู้ทิ้งงานไม่มีสิทธิเข้าร่วมประมูลอีก ซึ่งจะต้องเร่งสรุปแนวทางกับฝ่ายกฎหมายภายในเดือน ต.ค.นี้ ก่อนที่จะเปิดขายซองเอกสารประกวดราคา

อย่างไรก็ตาม โครงการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาท ขณะนี้ได้เปิดรับฟังความ คิดเห็นบนเว็บไซต์เป็นครั้งที่สองแล้วหากไม่มีข้อท้วงติงจะใช้เวลาประมาณ 20 วันนับจากนี้ หรือช่วงปลายเดือน ต.ค. เพื่อเปิดขายซองประกวดราคา โดยกำหนดวันเปิดประมูลแบบอิเล็ก ทรอนิกส์ (e-bid ding) ในสัปดาห์แรกของเดือน พ.ย. ก่อนส่งมอบรถทั้งหมดภายใน 120 วัน

ภาพประกอบข่าว