posttoday

พาณิชย์สั่งจีไอทีเร่งพัฒนาระบบตรวจสอบอัญมณีผ่านเว็บ-มือถือ

03 ตุลาคม 2560

"อภิรดี"สั่งสถาบันจีไอที เร่งพัฒนาระบบ อี-เซอร์วิส ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับผ่านเว็บไซต์และมือถือ หลังปัจจุบันมีการตรวจสอบพบปลอมใบรับรองบ่อยขึ้น

"อภิรดี"สั่งสถาบันจีไอที เร่งพัฒนาระบบ อี-เซอร์วิส ตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับผ่านเว็บไซต์และมือถือ หลังปัจจุบันมีการตรวจสอบพบปลอมใบรับรองบ่อยขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (GIT) เร่งดำเนินการพัฒนาระบบ GIT e-Service ที่บริการผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชันทางมือถือให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้รับรางวัลบริการภาครัฐแห่งชาติ ประเภทรางวัลการพัฒนาการบริการที่เป็นเลิศ ระดับดีเด่น ในหัวข้อ “ระบบการสร้างความเชื่อมั่นในการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับ” จากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) โดยขอให้ปรับปรุงงานให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปที่ต้องการใช้บริการด้านการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับที่ต้องมีความสะดวก รวดเร็ว และมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ GIT ได้รายงานความคืบหน้าการพัฒนาระบบการตรวจสอบ โดยในส่วนของผู้ประกอบการที่นำสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปตรวจสอบที่ GIT สามารถติดตามผลการตรวจสอบได้โดยง่าย เพียงสแกน QR Code ที่อยู่บนใบตรวจสอบที่ได้รับจาก GIT เมื่อตอนที่นำสินค้าไปส่งตรวจ ก็จะรู้ว่าขณะนี้การตรวจสอบอยู่ในสถานะใด ใช้เวลาเท่าไรในการตรวจสอบ และยังเช็กความถูกต้องของใบรับรองการตรวจสอบได้ด้วย โดยสามารถดำเนินการได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งก็เหมือนกับการตรวจสอบสถานะการส่งพัสดุของไปรษณีย์ไทย

ส่วนผู้บริโภค สามารถตรวจสอบใบรับรองหรือใบเซอร์ กรณีไปซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับจากร้านค้าต่างๆ ซึ่งสามารถขอตรวจสอบใบเซอร์ที่ร้านค้ามีให้ได้ โดยเฉพาะใบเซอร์ที่ออกโดย GIT ซึ่งสามารถสแกน QR Code ก็จะรู้ว่าใบรับรองที่ร้านค้านำมาแสดงให้ดูนั้น เป็นของจริงหรือของปลอม เพราะปัจจุบันนี้ เริ่มมีการตรวจสอบพบและได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่ามีร้านค้าทำใบเซอร์ที่ออกโดย GIT ปลอม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เพราะเห็นว่าการออกใบรับรองของ GIT มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการ GIT กล่าวว่า การพัฒนาระบบ GIT e-Service ดังกล่าว เป็นการยกระดับและสร้างความเชื่อมั่นให้กับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย โดยในส่วนของผู้ประกอบการจะสามารถลดต้นทุนในการติดตามผลการตรวจสอบ เพราะเช็กเองได้ทั้งทางเว็บไซต์และทางมือถือ ทำให้ประหยัดเวลา ขณะที่ผู้บริโภคก็สามารถใช้มือถือตรวจสอบใบเซอร์ที่ออกโดย GIT ได้ว่าเป็นของจริงหรือของปลอม ทำให้ป้องกันการถูกหลอกในการซื้อสินค้าได้

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถใช้บริการได้ทางเว็บไซต์ www.git.or.th ที่หัวข้อ GIT e-Service หรือดาวโหลดแอปพลิเคชัน GIT e-Service ผ่านระบบแอปสโตร์และกูเกิลเพย์