posttoday

ชงเว้นภาษีรถเมล์ไฟฟ้า

30 กันยายน 2560

คมนาคมเร่งเครื่องรถเมล์ไฟฟ้า 2,700 ล้าน เตรียมชง ครม.ขอยกเว้นภาษีภายในเดือน ธ.ค.นี้ ยันซื้อคุ้มกว่าเช่า

คมนาคมเร่งเครื่องรถเมล์ไฟฟ้า 2,700 ล้าน เตรียมชง ครม.ขอยกเว้นภาษีภายในเดือน ธ.ค.นี้ ยันซื้อคุ้มกว่าเช่า

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) จำนวน 200 คัน วงเงิน 2,702 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดด้านภาษีนำเข้ารถเมล์ไฟฟ้าก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอให้ยกเว้นภาษีนำเข้า เนื่องจากติดปัญหาด้านราคากลางปรับสูงขึ้นมาก หากไม่สามารถยกเว้นภาษีได้

สำหรับโครงการจัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าที่ถูกบรรจุไว้ในโครงการเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม หรือแอกชั่นแพลน 2560 นั้น ยืนยันว่ายังเป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ ไม่มีความล่าช้า อย่างไรก็ตาม ขสมก.ยังต้องพิจารณาผลการศึกษาความเหมาะสมจัดซื้อรถเมล์อีกจำนวน 1,665 คัน เพื่อเลือกรูปแบบพลังงานที่เหมาะสมว่าจะมีสัดส่วนรถเมล์ไฟฟ้าจำนวนเท่าใด

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม กล่าวว่า หาก ขสมก.ส่งแผนโครงการ จัดซื้อรถเมล์ไฟฟ้าเข้ามากระทรวงคมนาคมในเดือน พ.ย.นี้ จะรีบเร่งรัดให้ดำเนินการพิจารณาโครงการ เพื่อเสนอครม. ภายในเดือน ธ.ค.นี้

ด้านแผนศึกษาเพื่อสรรหารถเมล์ใหม่จำนวน 1,665 คัน ตามแผนฟื้นฟูองค์กร ขสมก.นั้น มีสองแนวทางคือ การจัดซื้อใหม่ทั้งหมดและการเช่ารถเมล์ทั้งหมด สำหรับความคุ้มค่าว่าแนวทางไหน จะดีกว่ากันนั้น ตนมองว่าการจัดซื้อใหม่นั้นน่าจะมีความคุ้มค่ามากกว่าแม้การ เช่าจะมีขั้นตอนน้อยกว่าและดำเนินการได้เร็วกว่า เนื่องจากการจัดซื้อใหม่นั้น ขสมก.จะได้เปรียบจากดอกเบี้ยที่ต่ำ เมื่อเทียบกับการเช่าและซ่อมบำรุงรักษาที่เอกชนเป็นคนกำหนดราคา จึงอาจมีรายจ่ายที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับการซื้อให้มาเลยทั้งหมด

สำหรับการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีใหม่จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างเอกสารจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะเปิดขายซองประกวดราคาได้ในช่วงกลางเดือน ต.ค. ก่อนเปิดประมูลโครงการช่วงปลายเดือน เพื่อให้ได้ตัวผู้ชนะโครงการในปลายเดือน พ.ย.นี้ ก่อนจะทยอยรับมอบรถ 20 คันแรก ในช่วงต้นเดือน ม.ค. 2561 และรับมอบรถครบทั้งหมดได้ไม่เกินกลางเดือน มี.ค. 2561 ตามแผนที่วางไว้

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขณะนี้ ขสมก.อยู่ระหว่างการเข้าสู่แผนฟื้นฟูองค์กรเพื่อลดปัญหาขาดทุนและบริหารจัดการหนี้กว่าแสนล้านบาท โดยเบื้องต้นมีแผนจัดหารถเมล์ใหม่ แบ่งเป็นรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน รถเมล์ไฟฟ้า (อีวี) 200 คัน รถเก่าที่อยู่ในสภาพดีที่สามารถนำมาปรับปรุงใหม่ 646 คัน และรถใหม่ 1,665 คัน อย่างไรก็ตาม ขสมก.เตรียมเสนอแผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และเสนอให้คณะอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. พิจารณาในวันที่ 2 ต.ค.นี้