posttoday

เทงบลงหมู่บ้าน5.2พันล้าน

29 กันยายน 2560

กทบ.ไฟเขียวเงินกองทุนหมู่บ้านอีก 5,200 ล้าน จัดสรรให้ 2.6 หมื่นกองทุน ขีดเส้นสิ้นเดือน ต.ค. อนุมัติครบตามเป้าหมาย 80% พร้อมเดินหน้าโครงการประชารัฐ

กทบ.ไฟเขียวเงินกองทุนหมู่บ้านอีก 5,200 ล้าน จัดสรรให้ 2.6 หมื่นกองทุน ขีดเส้นสิ้นเดือน ต.ค. อนุมัติครบตามเป้าหมาย 80% พร้อมเดินหน้าโครงการประชารัฐ

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ที่ประชุมอนุมัติเงินตามโครงการเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านและชุมชนเมืองเพื่อความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐเพิ่มเติมอีก 5,247.6 ล้านบาท เพื่อจัดสรรให้กับกองทุนหมู่บ้าน 26,240 กองทุน คิดเป็นการอนุมัติวงเงินในโครงการนี้ทั้งหมด 1,107,7968 ล้านบาทเศษ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 75% ของวงเงินทั้งหมด 1.5 หมื่นล้านบาท

สำหรับโครงการที่มีการอนุมัติในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 27,470 โครงการ ส่วนใหญ่เป็นโครงการบริการชุมชน โครงการร้านค้าชุมชน โครงการปุ๋ย ยาเมล็ดพันธุ์ โครงการน้ำดื่มชุมชน และโครงการบริการน้ำมันเชื้อเพลิงในชุมชน คาดว่าในเดือน ต.ค. จะอนุมัติโครงการที่ชุมชนเสนอเข้ามาเพิ่มเติมได้อีกไม่น้อยกว่า 80% ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

"โครงการในครั้งนี้บางส่วนเป็นการอนุมัติเพื่อการต่อยอดและขยายผลโครงการในปีที่แล้ว และทำให้การดำเนินการของกองทุนหมู่บ้านในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศและเศรษฐกิจชุมชนดำเนินการได้ตรงตามความต้องการของคนในชุมชนมากขึ้น ซึ่งได้กำชับกับคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง เร่งสรุปการประเมินผลความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐเมื่อปี 2559 ให้ครบทุกโครงการในเดือน ต.ค.นี้" นายสุวิทย์ กล่าว

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวว่า ที่ประชุมได้อนุมัติเงินโครงการเพิ่มทุนกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศโครงการล้านที่ 2 ซึ่งคงเหลืออยู่อีก 572 ล้านบาท รวมทั้งได้หารือถึงเงินของโครงการที่เหลืออยู่อีก 10,365 ล้านบาท โดยหมู่บ้านที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจะเข้าโครงการอบรมให้ความรู้ความเข้าใจ ซึ่งเป็นกระบวนการฟื้นฟูกองทุนหมู่บ้านตั้งแต่เดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้นคาดว่ากองทุนหมู่บ้านที่จะได้รับการอนุมัติเพิ่มเติมในการเพิ่มทุนล้านที่ 2 จะมีสัดส่วนประมาณ 50% หรือประมาณ 5,000 กองทุน ส่วนกองทุนที่เหลือซึ่งยังไม่สามารถผ่านเกณฑ์การประเมิน จะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูแก้ไขการดำเนินงานใหม่ภายในเดือน ธ.ค.ปีนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมยังอนุมัติให้ กทบ.ดำเนินโครงการอบรมโฆษกอาสาประชารัฐ โดยจะจัดอบรมผู้แทนกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทุกตำบลประมาณ 8,000 คน เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ ประสานงานเชื่อมโยงและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไปสู่สมาชิกและประชาชนในพื้นที่ และรวบรวมข้อความคิดเห็นเพื่อเสนอให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม โดยจะว่าจ้างบริษัท อสมท เป็นหน่วยรับผิดชอบดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบให้ สทบ.ดำเนินการจัดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ระหว่างวันที่ 3-24 ต.ค. 2560 ในชื่องาน "ประชารัฐรวมพลสินค้าชุมชนรวมใจ" เพื่อเผยแพร่สินค้าที่มีคุณภาพดีของแต่ละท้องถิ่นที่ได้มาจากโครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ ที่กองทุนหมู่บ้านได้ดำเนินการในปี 2559