posttoday

อ้างโพลหนุน อูเบอร์ ร้องเปิดเสรีไรด์แชร์ริ่ง

29 กันยายน 2560

อูเบอร์ เผยผลสำรวจชี้ประชาชน 93% หนุนอูเบอร์ ร้องเปิดเสรีไรด์แชร์ริ่ง วอนรัฐบาลคลอดกฎหมายรองรับ

อูเบอร์ เผยผลสำรวจชี้ประชาชน 93% หนุนอูเบอร์ ร้องเปิดเสรีไรด์แชร์ริ่ง วอนรัฐบาลคลอดกฎหมายรองรับ

นางเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา ผู้อำนวยการสื่อสารองค์กรและนโยบาย เอเชียแปซิฟิก อูเบอร์ เปิดเผยว่า ผลสำรวจเรื่องการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะของคนกรุงเทพฯ ของสถาบันวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอยูโพล)นั้นพบว่าประชาชน82.05% ต้องการให้รัฐสนับสนุนเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้การเดินทางสะดวกขึ้น และเปิดเสรีในการให้บริการ รองลงมา 70.31% เห็นด้วยกับการนำรถส่วนตัวมาเป็นรถโดยสารสาธารณะ เพื่อลดจำนวนรถบนท้องถนนและ79.59% สนับสนุนให้มีกฎหมายรองรับบริการร่วมเดินทาง

นางเอมี่ กล่าวต่อว่า ด้านความพึงพอใจต่อการใช้บริการรูปแบบร่วมเดินทาง (Ride Sharing) พบว่า 89.09% ชื่นชอบความสะดวกสบาย85.46% ชื่นชอบการปฏิบัติตนของพนักงานขับรถ และ83.18% ชื่นชอบมารยาทและความปลอดภัยในการเดินทาง นอกจากนี้เมื่อสอบถามกลุ่มตัวอย่างที่รู้จัก และเคยใช้บริการอูเบอร์หรือการเดินทางแบบร่วมเดินทาง พบว่า 93.58% เห็นด้วยที่จะให้เมืองไทยมีรถโดยสารสาธารณะแบบร่วมเดินทาง และ 6.42% ไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามผลการสำรวจดังกล่าวชี้ให้เห็นว่าการเดินทางแบบร่วมเดินทาง ได้รับการตอบรับที่ดี จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันกฎหมายให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่ออูเบอร์จะได้ให้บริการแบบมีกฎหมายรองรับ และร่วมบริการกับขนส่งสาธารณะรูปแบบอื่นๆ ได้แบบไร้ปัญหา

นางเอมี่ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ประเทศในภูมิภาคอาเซียน อูเบอร์ได้เข้าไปให้บริการเกือบครบทั้งหมดแล้ว ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เมียนมา และล่าสุดเปิดตัวที่กัมพูชา เมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทุกประเทศยกเว้นไทยได้ผลักดันให้มีกฎหมายรองรับการบริการแบบร่วมเดินทางแล้ว คาดหวังว่าไทยจะเร่งดำเนินการ เพื่อสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่เข้าใจดีว่าอะไรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ หรือนอกกรอบเดิมๆ คงต้องอาศัยเวลา

ทั้งนี้ปัจจุบันอูเบอร์เปิดให้บริการมากกว่า 600 เมือง ใน 77 ประเทศทั่วโลก ให้บริการรับส่งผู้โดยสารครบ 5,000 ล้านเที่ยวในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของไทยให้บริการในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ เชียงราย พัทยา ชลบุรี และล่าสุดที่ขอนแก่น ได้รับการตอบรับที่ดีมาก

ดร.สุเมธ องกิตติกุล ที่ปรึกษา สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) และที่ปรึกษาโครงการระบบแท็กซี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีดีอาร์ไออยู่ระหว่างศึกษาการนำระบบ  ไรด์แชร์ริ่ง เข้ามาใช้ในประเทศไทยโดยเฉพาะกับแอพพลิเคชั่น อูเบอร์ และ แกร็บ  ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายรองรับรวมถึงแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภค ดังนั้นจึงต้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นภาคประชาชน (Public Hearing) เพื่อนำมาประกอบผลศึกษาด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะได้ผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์ภายในปลายปีนี้เพื่อเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาแนวทางต่อไป

สำหรับแนวทางศึกษาจะประกอบด้วยเรื่องการเก็บภาษีรายได้ผู้ประกอบกิจการ การจ้างงานผู้ขับขี่ การคุ้มครองผู้บริโภคและคุณภาพบริการ ทั้งยังรวมถึงแนวทางการแก้กฎหมายเพื่อรองรับบริการของแอพพลิเคชั่นดังกล่าวเช่นเรื่องบทลงโทษ

ดร.สุเมธกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามการศึกษาจะยังเน้นไปที่การนำรูปแบบการรับมือระบบ  ไรด์แชร์ริ่งของต่างประเทศมาพิจารณาเพื่อปรับใช้กับในประเทศไทย เช่น ประเทศอังกฤษได้ออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กับ แกร็บ และ อูเบอร์ เปิดทดลองให้บริการราว 5 เดือนหลังจากนั้นรัฐบาลจะประเมินผลว่าจะต่อใบอนุญาตออกไปหรือไม่

ทั้งนี้ยืนยันว่าการศึกษาระบบ ไรด์แชร์ริ่ง ดังกล่าวจะไม่ทับซ้อนกับโครงการ Taxi OK ของกรมการขนส่งทางบกแน่นอนเพราะเป็นบริการขนส่งคนละระบบกัน

ภาพประกอบข่าว