posttoday

ทอท.เปิดประมูลที่ดินหมื่นล้านบาทต้นปี61

20 กันยายน 2560

บริษัท ท่าอากาศยานไทยเปิดประมูลที่ดินหมื่นล้านบาทต้นปี2561พร้อมเคาะประมูลดิวตี้ฟรี

บริษัท ท่าอากาศยานไทยเปิดประมูลที่ดินหมื่นล้านบาทต้นปี2561พร้อมเคาะประมูลดิวตี้ฟรี

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท.เตรียมเดินหน้าเพิ่มรายได้ในแต่ละปีผ่านการเปิดให้เอกชนลงทุนเช่าพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างร่างแผนแม่บทเชิงพาณิชย์เบื้องต้นคาดว่าจะนำที่ดิน 2 แปลงบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิเปิดประมูลรับนักลงทุนพัฒนาย่านธุรกิจการค้าเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ ที่ดินแปลงเอ 900 ไร่ มูลค่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ และพื้นที่แปลงบี 723 ไร่ มูลค่าใกล้เคียงกันที่ 5,000 ล้านบาท เป็นพื้นที่ของทอท. ติดกับท่าอาศยานสุวรรณภูมิที่เดิมเตรียมไว้ชดเชยให้ขาวบ้านหนองงูเห่า เบื้องต้นคาดว่าเอกชนที่จะลงทุนรายใหญ่ที่ใช้พื้นที่ประกอบกิจการมากนั้นจะสนใจลงทุนในพื้นที่แปลงบีเพราะไม่เสียค่าที่ดินให้กรมธนารักษ์เพียงแค่ต้องใช้งบลงทุนด้านสาธารณูปโภคมากหน่อย ขณะที่พื้นที่แปลงเอจะได้รับความสนใจเอกเอกชนรายย่อยเนื่องจากสัมปทานพื้นที่กับกรมธนารักษ์จะหมดอายุใน 15 ปี อีกทั้งยังต้องเสียค่าใช้พื้นที่ (ROA) ให้กับกรมธนารักษ์ราว 3% อีกด้วย

สำหรับที่ดินแปลงเอคาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในเดือนก.พ. 2561 โดยที่ประชุมบอร์ดมีมติให้ดำเนินการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ 9 กิจกรรม ได้แก่ 1.โรงแรม 2.การขนส่งและโลจิสติกส์ 3.สำนักงานและศูนย์ธุรกิจ 4.ร้านค้าและศูนย์การค้า 5.การท่องเที่ยวและนันทนาการ 6.การประชุม สัมมนา และนิทรรศการ 7.ที่พักอาศัย 8.การกีฬา และ 9.การรักษาพยาบาล หลังจากนี้จะเดินหน้าเข้าหารือกับเอกชน พร้อมจัดงานเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้สนใจ (Project Sounding) ก่อนเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลโครงการต่อไป

ส่วนด้านที่ดินแปลงบี 723 ไร่ บริเวณบนน ถ.วัดศรีวารีน้อย จ.สมุทรปราการ ที่ประชุมบอร์ดมีมติให้เปิดประมูลแบบร่วมทุนพีพีพี เพื่อดำเนินกิจการท่าอากาศยาน หรือขนส่งทางอากาศ ได้แก่ ศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้า, ศูนย์กลางการประชุมและแสดงสินค้า, ศูนย์จำหน่ายสินค้าจากโรงงาน,ศูนย์รวมชุมชนตลาดไทยโบราณและพิพิธภัณฑ์,ศูนย์กลางสำนักงาน และกลุ่มอาคารที่พักอาศัย โดยคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ให้กับ ทอท. และรับรู้รายได้ตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป เพราะมีบางกิจกรรมสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่ปี 61 เช่น ปั้มน้ำมัน และศูนย์ทำความสะอาดรถยนต์(คาร์แคร์)

นายนิตินัยกล่าวต่อว่า สำหรับด้านสัมปทานผู้ประกอบการร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ครั้งต่อไป เมื่อสัญญาแต่ละท่าอากาศยานสิ้นสุดลงให้ดำเนินการโดยวิธีประมูล โดยฉพาะในส่วนจุดส่งมอบสินค้า (ปิกอัพเคาน์เตอร์) ให้เป็นไปในลักษณะใช้ร่วมกัน เช่นเดียวกับการดำเนินการที่สนามบินภูเก็ต โดยคาดว่าจะเปิดประมูลปิกอัพเคาน์เตอร์ที่สนามบินสุวรรณภูมิในปี 62 ก่อนที่สัญญาเช่าพื้นที่ของผู้รับสัมปทานรายเดิมจะหมดอายุในปี 63 ส่วนดิวตี้ฟรีที่สุวรรณภูมิ คาดว่าจะเปิดประมูลประมาณเดือน ก.พ.61 ก่อนที่สัญญาเช่าพื้นที่ของผู้รับสัมปทานรายเดิมจะหมดอายุสัญญาในเดือน ก.ย.63

อย่างไรก็ตามที่ประชุมมีมติอนุมัติกรอบวงเงิน 1,400 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระค่าตอบแทนย้อนหลัง 5 ปี (ปี56-60) ให้แก่กรมธนารักษ์ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามค่าเฉลี่ยดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไป รวมเป็นเงินประมาณ 1,380 ล้านบาท สำหรับปีงบประมาณ 2561-2565 ให้คำนวณค่าตอบแทนจากมูลค่าทรัพย์สิน (Return on Asset: ROA) เพิ่มเติมจากวิธีการส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing) โดยแบ่งประเภททรัพย์สินเป็นทรัพย์สินที่เป็น Commercial จะคิด ROA ร้อยละ 3 ของมูลค่าทรัพย์สิน ส่วนทรัพย์สินที่เป็นพาณิชย์บริการ (Free Zone) จะคิด ROA ร้อยละ 0.01 ของมูลค่าทรัพย์สิน และพื้นที่ว่างเปล่าที่จะนำไปพัฒนาโครงการใหม่เฉพาะ Commercial จะคิด ROA ร้อยละ 2 ของมูลค่าทรัพย์สิน ทั้งนี้เมื่อรวมทั้ง 3 ส่วน ทอท.ต้องจ่ายให้แก่ธนารักษ์ประมาณ 900 ล้านบาทต่อปี ตั้งแต่ปี 61 เป็นต้นไป ซึ่งในส่วนของกลุ่ม 1 และ 2 นั้น ทอท. ต้องเร่งแก้ไขสัญญากับผู้รับสัมปทานรายเดิม ส่วนกลุ่ม 3 ต้องเร่งพัฒนาพื้นที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์โดยเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนโดยเร็วที่สุด เพื่อทอท. จะได้ไม่ต้องจ่ายถึง 900 ล้านบาทต่อปี