posttoday

แอลพีจีขาขึ้นเล็งปรับราคาลุ้นกบง.เคาะ

20 กันยายน 2560

จับตา กบง.เคาะราคา แอลพีจี ต.ค.นี้ หลังทิศทางตลาดโลกขาขึ้นแตะ 515 ดอลลาร์/ ตัน

จับตา กบง.เคาะราคา แอลพีจี ต.ค.นี้ หลังทิศทางตลาดโลกขาขึ้นแตะ 515 ดอลลาร์/ ตัน

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 515 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.ย.ที่เคลื่อนไหวระดับ 490 ดอลลาร์/ตัน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยที่โรงกลั่นได้รับผลกระทบจากความรุนแรงของ พายุเฮอริเคน ฮาร์วี่ย์และเออร์มา ส่งผลให้ราคาจะอยู่ในทิศทางขาขึ้นต่อเนื่องถึงสิ้นปี ขณะที่ราคาขายปลีกแอลพีจีของไทยจะปรับขึ้นมากน้อยเพียงใดคงต้องอยู่ที่การตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลมีนโยบายเสรีแอลพีจี โดยเปิดให้มีการนำเข้าเพื่อจำหน่ายในประเทศได้มากขึ้นจากเดิมที่มีเพียง บริษัท ปตท.นำเข้าเพียงรายเดียว และที่ผ่านมามีบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ ได้นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศเพิ่มอีกราย ทำให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น โดยมีการลดราคาขายส่งแข่งขันกัน และเชื่อว่าราคาตลาดโลกที่สูงก็จะทำให้การแข่งขันสูงขึ้นด้วย เพราะมีแหล่งนำเข้าที่หลากหลาย

ด้านแนวโน้มการตั้งสถานีบริการแอลพีจีและก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) คาดว่าจะทยอยปรับตัวลดลง จากปัจจัยสำคัญคือรถรุ่นใหม่ที่มีการประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์อีโคคาร์ที่ได้รับความนิยมต่อเนื่อง