posttoday

เล็งเปิดรถไฟฟ้าขึ้นฟรี เว้นค่าบริการจุดจอดรถช่วงพระราชพิธีพระบรมศพ

19 กันยายน 2560

รฟม.เชิญ แอร์พอร์ตลิ้งก์-บีทีเอส-เอ็มอาร์ทีหารือ เล็งยกเว้นค่าโดยสารและ ยกเว้นค่าบริการจุดจอดรถช่วงงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

รฟม.เชิญ แอร์พอร์ตลิ้งก์-บีทีเอส-เอ็มอาร์ทีหารือ เล็งยกเว้นค่าโดยสารและ ยกเว้นค่าบริการจุดจอดรถช่วงงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่า ในฐานะที่รฟม.เป็นเจ้าภาพในการวางแผนระบบขนส่งรถไฟฟ้าช่วง งานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชช่วงปลายเดือน ต.ค. หรือตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค.โดยภายสัปดาห์นี้รฟม.จะเชิญผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิ้งก์ และผู้ให้บริการบีทีเอส และผู้ให้บริการเอ็มอาร์ทีหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน เข้าหารือเรื่องการกำหนดราคาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

เบื้องต้นคาดว่าจะพิจารณา 2 รูปแบบ 1.การยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าและรถไฟฟ้าใต้ดินภายหลังจากที่รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ประกาศยกเว้นค่าโดยสารไปแล้ว 2.การคิดอัตราค่าโดยสารราคาเดียวตลอดสายเช่น 20 บาทตลอดสาย เพื่อลดปัญหาการต่อแถวซื้อตั๋ว

นอกจากนี้รฟม.จะประกาศยกเว้นค่าจอดรถบริเวณจุดจอดแล้วจร (Park&Ride) ของรถไฟฟ้าทุกสายอีกด้วย ทั้งนี้คาดว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องการให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด เพื่อให้แต่ละหน่วยงานสามารถนำผลสรุปไปเสนอต่อคณะกรรมการ(บอร์ด)ต่อไป

นายฤทธิกากล่าวต่อว่านอกจากนี้รฟม.ยังพิจารณาถึงการขยายเวลาในการให้บริการ จากเที่ยงคืนเป็นเวลา01.00น.เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสารได้ พร้อมเพิ่มขบวนรถ หรือปรับความถี่การให้บริการให้สอดคล้องกัน พร้อมกำหนดวันในการให้บริการกรณีพิเศษนี้ 3 วันหรือ5 วัน ต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการลดค่าโดยสารนั้นจะไม่กระทบต่อสัญญาการเดินรถกับบริษัทเพราะเป็นหน้าที่ที่ควรกระทำอยู่แล้ว

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอส กล่าวว่าขณะนี้ทางบริษัทได้มีการจัดเตรียมแผนรองรับประชาชนใช้บริการบีทีเอสในช่วงพระราชพิธีแล้ว โดยได้ส่งแผนการรองรับเสนอต่อกรุงเทพมหานคร(กทม.) โดยมีการเน้นเพิ่มบุคลากรดูแลสถานีบีทีเอส เพิ่มรถพยาบาล ที่คาดว่าจะมีประชาชนใช้งานเป็นจำนวนมากเช่นสถานีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ สถานีพญาไท สยามเป็นต้น ส่วนเรื่องลดอัตราค่าสารช่วงพระราชพิธีนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาเพราะเนื่องจากมีส่วนต่อขยายที่เป็นของกรุงเทพมหานครด้วยซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง รองกรรมการผู้อำนวยการบริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ กล่าวว่าขณะนี้กรรมการ(บอร์ด)แอร์พอร์ตลิ้งก์ได้มีการอนุมัติให้ในช่วงพระราชพิธี แอร์พอร์ตลิ้งก์ ให้บริการฟรี 3 วัน ระหว่าง วันที่ 25-27 ต.ค.60 โดยได้เสนอขอชดเชยรายได้ประมาณ 2 ล้านบาทต่อวัน รวมทั้งสิ้น 6 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะต้องรอเสนอเข้าบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) อนุมัติอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีมาตรการเพิ่มขบวนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งก์วิ่งเต็มอัตรา8ขบวนและมีรถเข้าชาานชางาทุก10นาที