posttoday

ลุยลงทุนทางด่วนสายเหนือ

18 กันยายน 2560

กทพ.เดินหน้าลงทุนทางด่วนสายเหนือ 1.7 หมื่นล้าน จ่อชง ครม.เปิดประมูลต้นปี 2561 แจงค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลังปรับแบบ

กทพ.เดินหน้าลงทุนทางด่วนสายเหนือ 1.7 หมื่นล้าน จ่อชง ครม.เปิดประมูลต้นปี 2561 แจงค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นหลังปรับแบบ

นายสุทธิศักดิ์ วรรธนวินิจ รักษาการผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ N2 บนถนนเกษตร-นวมินทร์ ระยะทาง 10.5 กม. ซึ่งเป็นโครงการที่เลือกระดมทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) โดยขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) และเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติได้ภายในปลายปีนี้

สำหรับขั้นตอนออกแบบโครงสร้างแนวเส้นทางได้เสร็จหมดแล้ว ตั้งแต่การออกแบบแนวสายทางโครงการ N1 N2 N3 แต่เนื่องจากมีการตัดแนวเส้นทางเหลือแค่ N2 ทำให้ต้องมีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม ส่งผลให้มีมูลค่าการก่อสร้างทางด่วน N2 จากเดิม 1.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มเป็น 1.7 หมื่นล้านบาท โดยไม่มีการเวนคืน

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มทยอยประมูลโครงการดังกล่าวได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2561 ก่อนเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 2561 ด้วยระยะเวลาก่อสร้าง 2 ปี เพื่อเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2563 ตามกรอบเวลาที่วางเอาไว้

นายสุทธิศักดิ์ รองผู้ว่าการฝ่ายกฎหมายและกรรมสิทธิ์ที่ดิน ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า กทพ.มีโครงการที่มีอยู่ในแผนเร่งด่วนอีก ได้แก่ ทางเชื่อมต่อทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานคร ไปยังทางพิเศษศรีรัช ด้านทิศเหนือ (มุ่งไปแจ้งวัฒนะ) วงเงินลงทุน 175 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างวันที่ 1 ส.ค. 2560 เปิดให้บริการเดือน ก.พ. 2562 ขณะนี้งานก่อสร้างเร็วกว่าแผน 1.65%