posttoday

ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าส่ออืด เลื่อนยาวถึงปลายปี'61

15 กันยายน 2560

บีอีเอ็ม หวั่นตั๋ว ร่วมระบบรถไฟฟ้าเปิดใช้ไม่ทันตามเป้าหมาย หลังติดกระบวนการเตรียมการคาดเริ่มได้ปลายปี 2561

บีอีเอ็ม หวั่นตั๋ว ร่วมระบบรถไฟฟ้าเปิดใช้ไม่ทันตามเป้าหมาย หลังติดกระบวนการเตรียมการคาดเริ่มได้ปลายปี 2561

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) เปิดเผยว่า โครงการติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที) นั้นคาดจะใช้เวลาดำเนินการติดตั้งระบบและเครื่องอ่านบัตรประมาณ 10-12 เดือน ส่งผลให้มีโอกาสที่จะได้ใช้ระบบดังกล่าวปลายปี 2561 จากเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมกำหนดไว้จะเริ่มได้กลางปี 2561 เนื่องจากกระบวนการและระยะเวลาการติดตั้งต้องเริ่มนับจากวันที่เริ่มต้นดำเนินโครงการ โดยปัจจุบันโครงการดังกล่าวเพิ่งผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการวางแผนติดตั้งระบบตั๋วร่วม จึงจำเป็นต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ให้พิจารณาเห็นชอบเสียก่อน จึงจะเริ่มร่างแผนขั้นตอนต่อไปได้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการและผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) กล่าวว่า บีทีเอสมีความพร้อมดำเนินการติดตั้งระบบตั๋วร่วมเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน ดังนั้นจึงคาดว่าจะใช้เวลาติดตั้งระบบและเครื่องอ่านบัตรราว 8 เดือน เนื่องจากมีระบบบัตรเชื่อมต่อแรบบิทการ์ดอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ ต้องรอ รฟม.ร่างแผนดำเนินงานเพื่อชี้แจงรายละเอียดและรูปแบบโครงการให้ชัดเจนเสียก่อน จึงคาดว่าในช่วงกลางปี 2561 บีทีเอสจะยังไม่สามารถเชื่อมต่อระบบตั๋วร่วมได้อย่างสมบูรณ์

ด้านนายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องโครงการตั๋วร่วมไปให้ รฟม.แล้วคาดว่าจะเสนอหลักการให้บอร์ด รฟม.พิจารณาเห็นชอบได้ในวันที่ 18 ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะดำเนินการร่างแผนการติดตั้งระบบ อย่างไรก็ตามวงเงินลงทุนติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าทั้ง 4 สาย อยู่ที่ 400 ล้านบาท โดยจะเริ่มจากเชื่อมต่อตั๋วร่วมระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ก่อน