posttoday

พาณิชย์ผุดรถโมบายธงฟ้าประชารัฐ

14 กันยายน 2560

"สนธิรัตน์"ผุดรถโมบายธงฟ้าประชารัฐ แก้ปัญหาติดตั้งเครื่องรูดบัตรคนจนผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐวันที่ 1 ต.ค. ได้แค่ 2,000 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่

"สนธิรัตน์"ผุดรถโมบายธงฟ้าประชารัฐ แก้ปัญหาติดตั้งเครื่องรูดบัตรคนจนผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐวันที่ 1 ต.ค. ได้แค่ 2,000 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่ 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับตัวแทนกรมบัญชีกลาง ธนาคารกรุงไทย กรมการค้าภายใน และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ถึงความคืบหน้าการจัดทำโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อรองรับการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยนั้น ยอมรับว่าการติดตั้งเครื่องรูดบัตร (อีดีซี) ภายในร้านธงฟ้าประชารัฐ อาจติดตั้งได้แค่ 2,000 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งน้อยกว่าเป้าหมายที่ต้องการติดตั้งเครื่องรูดบัตรให้ครอบคลุมทุกตำบลทั่วประเทศ 8,000 แห่ง ภายในวันที่ 1 ต.ค. 2560 ที่บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ

“ในที่ประชุมแจ้งว่าจะสามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการได้เพียง 2,000 แห่งเท่านั้น เนื่องจากมีข้อจำกัดเงื่อนไขของระยะเวลา เพราะกระบวนการติดตั้งเครื่องอีดีซีมีหลายขั้นตอน ทั้งการเปิดบัญชีของร้านค้า ตรวจสอบกระบวนการทางการเงิน จึงต้องใช้เวลาดำเนินการ ส่วนร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอีก 6,000 แห่ง ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมรายชื่อส่งให้กระทรวงการคลังแล้ว ตรงนี้ทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารกรุงไทยจะเร่งติดตั้งเครื่องรูดบัตรในระยะต่อไป”นายสนธิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสามารถติดตั้งเครื่องรูดบัตรได้เพียง 2,000 แห่ง จากเป้าหมาย 8,000 แห่ง กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะนำรถขายสินค้าธงฟ้าเคลื่อนที่ (โมบาย ยูนิต) มาจัดทำเป็นรถธงฟ้าประชารัฐ โมบาย ยูนิต โดยติดตั้งเครื่องรูดบัตรภายในรถและจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐเท่านั้น เพื่อให้มีครอบคลุมทั่วประเทศ คาดว่าจะมีรถธงฟ้าประชารัฐ ออกมาให้บริการได้ภายในเดือนต.ค. ส่วนจะมีจำนวนรถโมบายเท่าไหร่ แนวทางอย่างไร เบื้องต้นจะต้องหารือกับสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พร้อมกับตัวแทนจาก 920 อำเภอทั่วประเทศในวันที่ 16 ก.ย.นี้ ถึงจะได้ข้อสรุปจำนวนและแนวทางในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์จะเร่งหาผู้ที่สนใจมาทำรถเคลื่อนที่ธงฟ้าประชารัฐ โดยได้ประกาศรับสมัครผู้สนใจ ที่มีความพร้อมให้บริการแก่ผู้มีรายได้น้อย และเข้าสู่ระบบที่กระทรวงพาณิชย์จัดไว้ให้ได้ ส่วนรถที่เข้าร่วมจะเป็นรถกระบะ หรือรถขนส่งสินค้าก็ได้ขอให้มีความพร้อม ส่วนการติดตั้งเครื่องอีดีซีก็จะประสานธนาคารกรุงไทยมาติดให้ รถเคลื่อนที่นี้จะมีรายได้จากค่าส่วนต่างของราคาขายปลีกกับต้นทุนที่รับมาจากร้านค้าส่ง ส่วนค่าธรรมเนียนที่รถเคลื่อนที่ต้องจ่ายให้รัฐอยู่ที่ 100 บาท/เดือน เป็นค่าวัสดุสิ้นเปลือง เช่น กระดาษ ซิมการ์ดในเครื่องรูดบัตร