posttoday

รฟม.เผยรายชื่อสี่แยกรถติดหนักปี61ระหว่างสร้างรถไฟฟ้า

13 กันยายน 2560

รฟม.เผยสี่แยก 4 แห่งเสี่ยงรถติดหนักในปี61 ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสามสาย เซฟตี้บอร์ดเตรียมกำหนดบทลงโทษในทีโออาร์ประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้-เขียวส่วนต่อขยาย

รฟม.เผยสี่แยก 4 แห่งเสี่ยงรถติดหนักในปี61 ระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย เซฟตี้บอร์ดเตรียมกำหนดบทลงโทษในทีโออาร์ประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้-เขียวส่วนต่อขยาย

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 การก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้งสามสายที่จะเกิดขึ้น เหลือง-ชมพู-ส้มตะวันออก) อาจส่งผลกระทบด้านจราจรในช่วงแรกแต่ไม่นานจะดีขึ้นเมื่อประชาชนปรับตัวได้ ทั้งนี้มีจุดสุ่มเสี่ยงรถติดที่ รฟม.เป็นห่วงรวม 4 แห่ง ได้แก่

1.แยกลำสาลี ที่จะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองตัดสลับกับสีส้มควบคู่ไปกับการก่อสร้างสถานีและอาจมีการก่อสร้างสายสีน้ำตาลพาดผ่านในอนาคตอีกด้วย

2.แยกมีนบุรี ที่จะมีการก่อสร้างสายสีส้มตัดกับสีชมพู

3.แยกสุวินทวงศ์รวมถึงถนนตลอดสายซึ่งจะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม

4.ห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงที่ต้องปิดแยกเพื่อก่อสร้างส่วนเชื่อมต่อสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ

อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ผู้รับเหมาและบริษัทที่ปรึกษาต้องเข้มงวดในด้านความปลอดภัยทุกวัน เพราะเพียงแค่อุบัติเหตุเล็กน้อยก็สามารถกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ(วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่าคณะกรรมการ(บอร์ด)ด้านความปลอดภัยหรือ เซฟตี้บอร์ด ได้เข้มงวดในเรื่องความปลอดภัยระหว่างการก่อสร้า.โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสามสายที่จะเริ่มต้นเข้าพื้นที่ก่อสร้าง ตลอดจนเตรียมเสนอแนวทางการกำหนดบทลงโทษที่ชัดเจนในเข้าไปในทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้น ในรูปแบบเกณฑ์การให้คะแนนและตัดคะแนนเมื่อกระทำผิด หากผู้รับเหมาที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุนั้นปล่อยปละละเลยหรือจงใจให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นซ้ำซาก รฟม.ก็มีสิทธิ์บอกเลิกสัญญาได้

เบื้องต้นจะเสนอกำหนดบทลงโทษดังกล่าวไว้ในทีโออาร์โครงการรถไฟฟ้าสามโครงการได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงิน 1.31 แสนล้านบาท และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาทโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19หมื่นล้านบาท ทั้งนี้สำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้นั้นเป็นโครงการใช้เงินกู้จากต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องเสนอให้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เห็นชอบหลักการเสียก่อน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งสองเส้น สามารถดำเนินการได้เลยเพราะเป็นการใช้เงินกู้ในประเทศ