posttoday

ครม.เห็นชอบประกาศสนย.ฉบับที่ 3 แก้ปัญหาขาดแรงงานต่างด้าวในเรือประมง

13 กันยายน 2560

มติครม.เห็นชอบประกาศสนย.ฉบับที่ 3 แก้ปัญหาขาดแรงงานต่างด้าวในเรือประมง ระบุให้อำนาจอธิบดีประมงออกหนังสืออนุญาต ให้นายจ้างยื่นขอหนังสือภายใน 1เดือน

มติครม.เห็นชอบประกาศสนย.ฉบับที่  3 แก้ปัญหาขาดแรงงานต่างด้าวในเรือประมง  ระบุให้อำนาจอธิบดีประมงออกหนังสืออนุญาต ให้นายจ้างยื่นขอหนังสือภายใน 1เดือน

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องการออกหนังสือคนประจำเรือตามกฏหมายว่าด้วยการประมง พ.ศ.... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ    เพื่อให้อำนาจอธิบดีกรมประมง ในการออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับคนต่างด้าว โดยคนต่างด้าวไม่จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตการทำงานของคนต่างด้าวมาก่อน   ซึ่งหนังสือคนประจำเรือนี้การเป็นการอนุญาตคนต่างด้าวสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ชั่วคราวตามกฏหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองและใบอนุญาตให้ทำงานตามกฏหมายด้วยการบริหารการทำงานคนต่างด้าว  ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงเป็นการชั่วคราว  โดยให้ดำเนินการยื่นคำขอหนังสือคนประจำเรือภายใน 1 เดือน นับแต่มีการออกประกาศฉบับนี้ หากพ้นเวลาตามประกาศให้กลับไปใช้ตามคำสั่งเดิม

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวจะกำหนดให้แรงงานต่างด้าวกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่อายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี มาลงทะเบียนและยื่นหนังสือคนประจำเรือภายในเวลา  1เดือน และให้กรมการปกครองทำประวัติ และให้เจ้าของเรือที่ต้องการแรงงานมาจดแจ้งกับกรมการปกครอง นอกจากนั้นกำหนดให้กรมประมงทำบัญชีนายจ้างเพื่อให้แรงงานได้ใช้ในการเลือกโดยสมัครใจ กรณีคนต่างด้าวที่ได้รับหนังสือคนประจำเรือซึ่งเอกสารหลักฐานแสดงตนไม่ครบ ให้กระทรวงแรงงานประสานกับประเทศต้นทางพิสูจน์สัญชาติโดยเร็ว ทั้งนี้ระเบียบดังกล่าวจะอนุญาตให้มีเวลา  1เดือนในการทำให้ถูกต้อง โดยประกาศนี้จำเป็นต้องให้กระทรวงมหาดไทยขออนุมัติครม. ไม่ใช่อำนาจตามมาตรา 17ของพรบ.คนเข้าเมืองพ.ศ.2522 ยกเว้นไม่ให้ดำเนินคดีกับแรงงานต่างด้าวที่เดินทางมาขึ้นทะเบียน

ทั้งนี้กำหนดให้กระทรวงเกษตรฯเปิดศูนย์เพื่อจดทะเบียนและออกหนังสือคนประจำเรือสำหรับแรงงานต่างด้าวเพื่อทำงานในเรือ ต้องมีหน่วยงานร่วมปฏิบัติการ  จึงให้กรมประมงเป็นหน่วยงานหลัก ร่วมกับกระทรวงแรงงาน ฯ กระทรวงมหาดไทย ตั้งใน  22 จังหวดชายทะเลและให้ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฏหมายให้การสนับสนุน   ทั้งนี้จะมีผลให้แรงงานต่างด้าวทีดำเนินการตามปราศนี้สามารถอยู่ในไทยโดยไม่ผิดกฏหมายถึง  15พ.ย.  2560 หรือจนกว่าหนังสือคนประจำเรือหมดอายุโดยหนังสือคนประจำเรือจะมีอายุไม่เกิน 1 ปี นับแต่วันออกหนังสือหรือใบแทน

สำหรับประกาศสนย.นี้จะเป็นการยกเลิกประกาศสนย.ว่าด้วยการออกหนังสือคนประจำเรือฉบับที่  2   พ.ศ.  2560    ที่สมาคมประมงแห่งประเทศไทยร้องว่าส่งผลกระทบต่อปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงเนื่องจาก กำหนดเวลาให้ดำเนินการ 24ก.ค. -7 ส.ค. 60   ซึ่งการดำเนินการตามฉบับที่ 2  จะต้องเป็นนายจ้างและลูกจ้างกันก่อน แต่สองฝ่ายไม่เคยมีสถานะดังกล่าวเพราะเป็นแรงงานผิดกฏหมาย

ภาพประกอบข่าว