posttoday

ชง ครม.เร่งออกประกาศหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนแรงงานภาคประมง

08 กันยายน 2560

กรมประมง ชง ครม. เร่งออกประกาศหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนแรงงานภาคประมง ตาม ม. 83 แห่ง พ.ร.ก. การประมง 2558 คาดพิจารณา ก.ย. นี้

กรมประมง ชง ครม. เร่งออกประกาศหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนแรงงานภาคประมง ตาม ม. 83 แห่ง พ.ร.ก. การประมง 2558 คาดพิจารณา ก.ย. นี้

จากกรณีที่นายกสมาคมประมงจังหวัดสมุทรปราการ ระบุว่า  ขณะนี้เจ้าของเรือประมงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายของแรงงาน จากผลกระทบที่ต้องดำเนินการขึ้นทะเบียนแรงงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยขอให้อธิบดีกรมประมงเร่งผลักดันการออกประกาศหลักเกณฑ์ขึ้นทะเบียนแรงงานประมง ตามมาตรา 83 แห่ง พ.ร.ก. การประมง 2558  ภายในเดือนกันยายน 2560 นี้ เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้แก่นายจ้างได้รวดเร็วมากขึ้น นั้น

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีการใช้อำนาจตามมาตรา 83 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558  ซึ่งกำหนดให้คนประจำเรือต้องมีหนังสือคนประจำเรือตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรือในน่านน้ำไทย และในกรณีคนประจำเรือไม่มีสัญชาติไทย ต้องได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และต้องได้รับใบอนุญาตให้ทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าว โดยใช้อำนาจของอธิบดีกรมประมงเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกในการออกหนังสือคนประจำเรือ เพื่อใช้แทนใบอนุญาตการทำงาน  ซึ่งจะเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องสำหรับแรงงานประมงที่ไม่สามารถจดทะเบียนแรงงานของกระทรวงแรงงานในครั้งที่ผ่านมา ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ได้ทัน  และเพื่อให้การใช้แรงงานในภาคการประมงเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย  กรมประมง โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว  และคาดว่าจะได้รับการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 12 กันยายน นี้

นายอดิศร กล่าวเพิ่มเติมว่า ประเด็นดังกล่าวกรมประมงได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับตัวแทนผู้ประกอบการประมงเรียบร้อยแล้ว  ซึ่งเมื่อประกาศฯ ดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากมติคณะรัฐมนตรีแล้ว  กรมประมงจะเร่งดำเนินการ การออกหนังสือคนประจำเรือ เพื่อใช้แทนใบอนุญาตการทำงาน เพื่อแก้ไขปัญหานี้ให้เร็วที่สุด