posttoday

ถกร่วมเคลียร์ทางออกซื้อไฟฟ้าสตึงมนัม

07 กันยายน 2560

เกษตรเล็งหารือพลังงานกระทรวงทรัพย์ฯ ศึกษาความเป็นไปได้โรงไฟฟ้าสตึงมนัม

เกษตรเล็งหารือพลังงานกระทรวงทรัพย์ฯ ศึกษาความเป็นไปได้โรงไฟฟ้าสตึงมนัม

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  เตรียมหารือกับกระทรวงพลังงานและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อพิจารณารายละเอียดของโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำสตึงมนัม กัมพูชา หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชะลอโครงการออกไปก่อน เนื่องจากข้อมูลยังไม่ตรงกัน หลังจากนั้นให้นำผลการหารือเสนอต่อนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง

"นายกฯ ให้ไปปรับข้อมูลล่าสุดแล้วค่อยมาพิจารณาร่วมกัน เพราะตัวเลขความต้องการการใช้น้ำและความต้องการใช้ไฟฟ้ายังมีปัญหาเรื่องของราคาอยู่ว่าควรจะทำอะไรในประเทศ หรือไปซื้อน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

สำหรับการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเกษตรฯ และประธานกรรมการบริหารระดับจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด  เป็นการให้นโยบายการบริหารงานภายใต้งบประมาณ 2561 วงเงิน 5.5 หมื่นล้านบาท เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ด้าน พล.อ.อนันตพร  กาญจนรัตน์  รมว.พลังงาน กล่าวว่า สำหรับโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าสตึงมนัม เป็นการรองรับการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี)  ขณะนี้กระทรวงดำเนินนโยบายตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ให้ชะลอโครงการก่อน เพื่อให้หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าไปศึกษาความต้องการใช้น้ำและความสามารถในการจ่ายน้ำในพื้นที่ก่อนที่จะรับซื้อจากเพื่อนบ้าน