posttoday

ชิโนไทย-เคเอสซีคว้าสัญญาสร้างรถไฟทางคู่ประจวบฯ-ชุมพร

05 กันยายน 2560

ชิโนไทยจับมือจีนคว้าสัญญาทางคู่ 5.9 พันล้าน ด้านเคเอสซีคว้าสัญญา 6.4พันล้าน ส่วน CKยังแห้วงานรถไฟทางคู่

ชิโนไทยจับมือจีนคว้าสัญญาทางคู่ 5.9 พันล้าน ด้านเคเอสซีคว้าสัญญา 6.4พันล้าน ส่วน CKยังแห้วงานรถไฟทางคู่

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า โครงการรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 12,650 ล้านบาท แบ่งเป็น สัญญาที่ 1 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย วงเงิน 6,579 ล้านบาท และ สัญญาที่ 2 ช่วง บางสะพานน้อย-ชุมพร วงเงิน 6,071 ล้านบาท ซึ่งผลการประมูลเป็นไปอย่างเรียบร้อยไม่มีข้อร้องเรียนจากผู้ร่วมประมูลแค่ข้อท้วงติง ซึ่งตัวแทนบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลทั้ง 10 ราย มีการเคาะราคาแข่งขันกันทุกเจ้าและดำเนินการอย่างโปร่งใส

สำหรับสัญญาที่ 1 ช่วง ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย เอกชนเสนอราคาต่ำสุดที่ 6,465 ต่ำกว่าราคากลาง 114 ล้านบาท คิดเป็น 1.76% ได้แก่ กิจการร่วมค้า KS-C Joint Venture (บริษัท เคเอสร่วมค้า และ China Railway 11th Bureu Group Corporation Ltd)

ส่วนสัญญาที่ 2 ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร เอกชนเสนอราคาต่ำสุดที่ 5,992 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลาง 79 ล้านบาทคิดเป็น 1.31% ได้แก่ กิจการร่วมค้า STPP Joint Venture ( บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และ. บริษัทไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด


แหล่งข่าวรฟท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้โครงการทางคู่ได้ดำเนินการประกวดราคามาเกือบจะครบทั้งหมดแล้ว หลืออีกเพียงสองสัญญาได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ลพบุรี –ปากน้ำ สัญญาที่ 1 ช่วง บ้านกลับ-โคกกระเทียม วงเงิน 10,147 ล้านบาท และ โครงการทางคู่ช่วงมาบกะเบา-จิระ สัญญาที่ 3 งานอุโมงค์ วงเงิน 9,399 ล้านบาท จะเปิดประมูลในวันที่ 7 ก.ย.นี้ อย่างไรก็ตามการประมูลที่ผ่านมาพบว่าบริษัทรายใหญ่อย่าง บริษัทช.การช่าง จำกัด(มหาชน) หรือ CK ยังไม่มีชื่อเป็นผู้ชนะประมูลโครงการในแต่ละสัญญาเลย ดังนั้นจึงต้องมาลุ้นกัยในวันที่ 7 ก.ย.ว่าจะสามารถได้งานรถไฟทางคู่หรือไม่ ขณะที่สัญญาอุโมงค์วงเงิน 9,399 ล้านบาทนั้นบริษัทที่มีศักยภาพและประสบการณ์ในงานอุโมงค์มากที่สุดได้แก่ กิจการร่วมค้า ไอทีดี-อาร์ที (โดยมีบมจ.อิตาเลียน ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เป็นบริษัทนำ ร่วมกับ บริษัท ไรท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด) ถือว่าเป็นเอกชนที่ถนัดก่อสร้างขุดเจาะภูเขา เนื่องจากรับงานสัญญาขุดเจาะอุโมงรถไฟความเร็วสูงในสปป.ลาวอีกด้วย