posttoday

เล็งดึงสินค้าปุ๋ยร่วมบัตรคนจนหั่นราคา20บาท

01 กันยายน 2560

"สนธิรัตน์" ถกกองทุนหมู่บ้าน หาโชห่วยร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐรองรับใช้บัตรคนจน เล็งนำปุ๋ยเข้าร่วมลด 20 บาท/กระสอบ

"สนธิรัตน์" ถกกองทุนหมู่บ้าน หาโชห่วยร่วมร้านธงฟ้าประชารัฐรองรับใช้บัตรคนจน เล็งนำปุ๋ยเข้าร่วมลด 20 บาท/กระสอบ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รมช.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 ก.ย.นี้ จะเดินทางไป จ.นครราชสีมา เพื่อประชุมร่วมกับตัวแทนกองทุนหมู่บ้าน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ในการผลักดันโครงการบัตรสวัสดิการ แห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยจะให้ทางกองทุนหมู่บ้านจัดหาร้านค้าปลีก (โชห่วย) ซึ่งจะทำให้มีชุมชนใน พื้นที่ภาคอีสานเข้าร่วมโครงการร้านค้าธงฟ้าประชารัฐเพิ่มมากขึ้น สามารถการกระจายสินค้าธงฟ้าไปยังแหล่งชุมชนของผู้มีรายได้น้อยครอบคลุมทุกตำบลให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ จำนวนสินค้าที่เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ ขณะนี้กำลังหารือกับผู้ผลิตสินค้าเบื้องต้นกำหนดเป็น 3 กลุ่ม คือ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เช่น ชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับทางการเกษตร เช่น ปุ๋ยเคมี เป็นต้น และเป็นสินค้าภายใต้แบรนด์ที่ผลิตทำออกมาจำหน่ายอยู่แล้วไม่ใช่แบรนด์ใหม่

นายกองเอกเปล่งศักดิ์ ประกาศเภสัช นายกสมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย กล่าวว่า เตรียมขอความร่วมมือสมาชิกที่เป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และตัวแทนจำหน่ายปุ๋ยทั่วประเทศ เพื่อนำสินค้าประเภทปุ๋ยเข้าร่วมโครงการธงฟ้าประชารัฐ และรองรับการใช้บัตรสวัสดิการฯ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนครอบคลุมมากถึง 11.67 ล้านคน เบื้องต้นอาจลดราคากระสอบละ 20 บาท (กระสอบ 50 กก.) จากราคาตลาด โดยคาดว่าเร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุปทั้งตัวเลขของผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวนปริมาณปุ๋ย และราคาที่สามารถปรับ ลดลงที่ชัดเจน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมพร้อมให้ความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรในหลายโครงการ เช่น โครงการสานพลังประชารัฐเพื่อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร ส่วนโครงการธงฟ้าประชารัฐต้องรวบรวมข้อมูลก่อนว่าสมาชิกรายใดเข้าร่วมบ้างและสนับสนุนปุ๋ยปริมาณเท่าไร แต่จำนวนที่เข้าโครงการจะมีจำกัดคือหมดแล้วหมดเลย

ภาพประกอบข่าว