posttoday

คุมเข้มแจกที่สปก.สกัดนอมินีนายทุน

01 กันยายน 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" คุมเข้มเกษตรกรรับที่ ส.ป.ก. ย้ำว่าต้องโปร่งใส หลังลือสะพัดสวนปาล์มใต้ นายทุนดอดเจรจา

"พล.อ.ฉัตรชัย" คุมเข้มเกษตรกรรับที่ ส.ป.ก. ย้ำว่าต้องโปร่งใส หลังลือสะพัดสวนปาล์มใต้ นายทุนดอดเจรจา

พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  ได้กำชับให้การเร่งรัดแจกที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ซึ่งยึดตามมาตรา 44 ว่าต้องมีความโปร่งใส โดย ส.ป.ก.มีโครงการแจกที่ดินในปี  2560 และ 2561  รวม  3 แสนไร่ จากทั้งหมดที่มีเป้าหมาย 4 แสนไร่

ทั้งนี้ ได้ให้นโยบายว่าต้องร่วมกับกระทรวงมหาดไทยเพื่อจัดหาคนให้เหมาะสมที่สุดในการลงพื้นที่ เพราะเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะจัดหาที่ดินให้ผู้ไร้ที่ทำกินกับเกษตรกร แต่อยู่แบบไม่ถูกต้อง จะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือให้เข้าระบบอย่างถูกต้องตามเงื่อนไขของ ส.ป.ก.

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า  ในปีนี้มีแผนจะแจกที่ดิน ส.ป.ก. 3 หมื่นไร่  6 จังหวัด คือ นครราชสีมา  ชลบุรี กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี และเชียงใหม่ และในปี 2561  จำนวน 2 แสนไร่  นอกจากนี้ยังมีที่ดิน ส.ป.ก.ในภาคใต้คือสวนปาล์มในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชุมพร และกระบี่ บางแปลงที่อยู่ระหว่างการตีความของกฤษฎีกา และการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ขณะที่บางแปลงได้แจ้งให้เอกชนผู้ครอบครองออกจากพื้นที่แล้ว

"ในส่วนของแปลงสวนปาล์มชุมพร ทาง บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม ยอมรับว่า ส.ป.ก.ได้เข้า หารือและได้แจ้งให้บริษัทเตรียมออกจากพื้นที่  โดยมีนักการเมืองท้องถิ่นช่วยเจรจาจริง แต่ไม่มีการล็อบบี้ให้เกษตรกรที่เป็นนอมินีนายทุนถือครองแทนแน่ๆ" นายสมปอง กล่าว