posttoday

เคาะไฮสปีดส.ค.นี้ รอญี่ปุ่นส่งผลศึกษา

31 สิงหาคม 2560

คมนาคมรอญี่ปุ่นสรุปผลศึกษารถไฟไฮสปีด 4 แสนล้าน ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่สัปดาห์นี้

คมนาคมรอญี่ปุ่นสรุปผลศึกษารถไฟไฮสปีด 4 แสนล้าน ช่วงกรุงเทพฯ-เชียงใหม่สัปดาห์นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ช่วงกรุงเทพฯเชียงใหม่ ระยะทาง 672 กิโลเมตร วงเงิน 4 แสนล้านบาท ล่าสุดได้หารือกับกระทรวงที่ดินโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) โดยขอความร่วมมือให้เสนอ ผลศึกษาความเหมาะสมโครงการมายังกระทรวงคมนาคมภายในเดือน ส.ค.นี้ ตามกรอบเวลาเดิมของแผนงานที่ได้กำหนดไว้  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม โดยเฉพาะการปรับรูปแบบการใช้งานสถานีกลางบางซื่อ

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการ ปรับรูปแบบดังกล่าวในส่วนของ กระทรวงคมนาคมเชื่อว่าจะไม่กระทบทำให้ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนและแบบการก่อสร้างของสถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากไทยมีแผนแม่บทในการพัฒนาพื้นที่สถานีกลางบางซื่อและพื้นที่ย่านพหลโยธินทั้งหมดไว้อยู่แล้ว ซึ่งไทยยืนยันว่าจะเดินหน้าตาม กรอบดังกล่าว

สำหรับความชัดเจนของโครงการว่าจะสามารถลงนามความร่วมมือและเริ่มต้นดำเนินการก่อสร้างได้เมื่อใด ยังไม่ถึงในขั้นตอนนั้น ทางฝ่ายไทยต้องติดตามและรับฟังความเห็นจากญี่ปุ่นอีกครั้ง เพื่อวางกรอบเวลาทำงานร่วมกันต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า ญี่ปุ่นเคยแสดงความกังวลเรื่องการใช้สถานีกลางบางซื่อ เนื่องจากเห็นว่าเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดจึงจำเป็นต้องแยกชานชาลาของรถไฟความเร็วสูงที่สถานีกลางออกจากระบบรถไฟอื่นๆ ซึ่งหากดำเนินการตามผลศึกษาและเป้าหมายของญี่ปุ่นที่วางไว้ จะกระทบงานออกแบบและใช้สถานีกลางบางซื่อที่ไทยเคยออกแบบไว้ อาจส่งผลกระทบให้โครงการยังไม่มีความคืบหน้า

"ตอนนี้คงต้องติดตามว่าผลศึกษาโครงการจะได้ข้อสรุปในการเจรจาทั้งสองฝ่ายอย่างไร  แต่ที่ผ่านมาการศึกษาพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ นั้น ญี่ปุ่นแสดงความสนใจเข้าร่วมลงทุนตามกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ หรือ จีทูจี โดยญี่ปุ่นจะนำระบบรถไฟชินคันเซ็นมาใช้ในโครงการ" นายอาคม กล่าว

นายอาคม กล่าวว่า เตรียมนำผลศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เป็นผู้ศึกษาไปจัดสัมมนาเปิดรับฟังความคิดเห็นในเดือน พ.ย.อีกครั้ง

ภาพประกอบข่าว