posttoday

เกษตรฯแจงจัดซื้อสารกำจัดหนอนหัวดำโปร่งใส

30 สิงหาคม 2560

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร แจงซื้อสารกำจัดหนอนหัวดำโปร่งใส หลังผู้ยื่นซองกังขามีทุจริต

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร แจงซื้อสารกำจัดหนอนหัวดำโปร่งใส หลังผู้ยื่นซองกังขามีทุจริต 

นายสมชาย  ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า  กรณีที่ ได้มีมติยกเลิกการประกวดราคา     ประกวดราคาทาง อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-บิดดิง ในการจัดซื้อสารเคมีโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) และ   ห้างหุ้นส่วนจำกัด ตี๋น้อย ก่อสร้าง 1 ในผู้ยื่นซองไม่ได้รับการพิจารณา จึงมั่นใจว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นและเตรียมยื่นหลักฐานต่อนายกรัฐมนตรีนั้น

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ดำเนินการจัดซื้อสารเคมีโดยวิธีพิเศษ ตามขั้นตอน ดังนี้  

1. คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2560 อนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่   โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ดำเนินการในพื้นที่ 29 จังหวัด อย่างเป็นรูปธรรม ถูกต้อง โปร่งใส ในพื้นที่ 109,409 ไร่ จำนวนมะพร้าว 3,877,134 ต้น

2. กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการจัดซื้อสารเคมีโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว (หนอนหัวดำ) ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : e – bidding) เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2560

3. คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ได้พิจารณาการเสนอราคา ซึ่งมีผู้เสนอราคา 2 ราย ปรากฏว่าผู้เสนอราคา ทั้ง 2 ราย เสนอ รายละเอียดไม่ตรงตามเงื่อนไขและคุณลักษณะเฉพาะ (specification) ประกอบกับบรรจุภัณฑ์สารเคมี ไม่ระบุสามารถใช้กำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวบนฉลากมีแต่ใบแทรกคำแนะนำวิธีการใช้กำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว ซึ่งไม่ได้รับการรับรอง จากบริษัทผู้ผลิตโดยตรง คณะกรรมการจึงเสนอให้ยกเลิก การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์

4.  กรมส่งเสริมการเกษตรอนุมัติหลักการและเห็นชอบการจัดซื้อสารเคมีโดยวิธีพิเศษ จำนวน 2 รายการ   เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ตามเหตุผล ดังนี้

4.1 ต้องดำเนินการเร่งด่วน หากล่าช้าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนปฏิบัติงานโครงการ และตัดวงจรการระบาดไม่ให้ขยายพื้นที่เพิ่มมากขึ้น โดยการจัดหาสารเคมีเพื่อควบคุมหนอนหัวดำให้ทันสถานการณ์การระบาด ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผลผลิตและรายได้ของเกษตรกรชาวสวนมะพร้าว

4.2 การดำเนินการจัดซื้อสารเคมี โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ตามประกาศกรมส่งเสริมการเกษตร เลขที่ อ. 13/2560 ลงวันที่ 12มิถุนายน 2560 ดำเนินการแล้ว มีผู้ประกวดราคา 2 ราย ซึ่งตรวจสอบเอกสารประกอบการเสนอราคาแล้ว ไม่ถูกต้องทั้งสองราย (ตามข้อ 3) จึงเห็นควรดำเนินการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 23 (8) ในกรณีเป็นพัสดุที่ได้ดำเนินการจัดซื้อโดยวิธีอื่นแล้วไม่ได้

5. กรมส่งเสริมการเกษตร ได้ดำเนินการจัดซื้อสารเคมีโดยวิธีพิเศษ ตามขั้นตอน ดังนี้

5.1 แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 คณะ ประกอบด้วย คณะกรรมการจัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะการจัดซื้อสารเคมีโดยวิธีพิเศษ คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ และคณะกรรมการตรวจรับ เพื่อทำหน้าที่ตามระเบียบการจัดซื้อ

5.2 จัดทำรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะการจัดซื้อสารเคมีโดยวิธีพิเศษ 2 รายการ

5.3 ทำหนังสือเชิญผู้ประกอบการจำนวน 23 รายมายื่นซองเสนอราคา ในวันที่ 28 สิงหาคม 2560 โดยผู้เสนอราคาต้องเป็นผู้ที่ขึ้นทะเบียนผู้จำหน่ายสารเคมีทางการเกษตรกับกรมวิชาการเกษตร  ต้องเป็นผู้ที่เคยยื่นเสนอราคา ในการจัดซื้อสารเคมี โครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าวฯ ตามประกาศ กรมส่งเสริมการเกษตร เลขที่  อ. 13/2560 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2560    

"จะเห็นได้ว่าในทุกขั้นตอนที่กรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการจัดซื้อสารเคมีฯได้ยึดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ ทุกประการ ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทใดหรือผู้ประกอบการรายใดโดยเฉพาะ หากแต่เพื่อให้ได้ ผู้ขายหรือผู้รับจ้างที่มีคุณสมบัติและความสามารถเหมาะสมที่จะทำงานให้กับทางราชการได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้ครอบคลุม เปิดเผย ทั่วถึง เกิดการแข่งขันทางด้านราคาอย่างเป็นธรรมและโปร่งใส"นายสมชายกล่าว