posttoday

ทอท.สั่งยกเลิกสัมปทานบริษัทฉาวละเมิดสัญญา-ขูดรีดนักท่องเที่ยว

22 สิงหาคม 2560

ทอท.สั่งยกเลิกสัญญาบริษัทฉาว หลังพบผิดสัญญา-ขูดรีดนักท่องเที่ยว เจอร้องเรียนอื้อ

ทอท.สั่งยกเลิกสัญญาบริษัทฉาว หลังพบผิดสัญญา-ขูดรีดนักท่องเที่ยว เจอร้องเรียนอื้อ 

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากร้องเรียนการให้บริการของ หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง ซึ่งได้รับการสัมปทานจาก ทอท.ให้บริการถ่ายรูปติดหนังสือเดินทางให้กับผู้โดยสารขาเข้า (Visa on Arrival) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีพฤติกรรมเอาเปรียบและขูดรีดจนมีนักท่องเที่ยวร้องเรียนเป็นจำนวนมาก อาทิการหลอกเก็บเงินเพื่อช่วยให้ผ่าน ตม.เร็วขึ้นรวมถึงพฤติกรรมการเก็บค่าถ่ายรูปเกินราคานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค. นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) เปิดเผยว่า ทอท.อยู่ระหว่างดำเนินการยกเลิกสัมปทานการประกอบการให้บริการถ่ายรูปติดหนังสือเดินทางของบริษัทดังกล่าว หลังพบว่า หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง ได้มีการละเมิดสัญญาในหลายกรณี ดังนี้

1. เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ดำเนินการตรวจสอบและพบว่ามีการขายซิมการ์ด รับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ขายทัวร์ต่างประเทศ ซึ่งนอกเหนือจากที่ได้รับอนุญาตจาก ทอท. (ทดม.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือน ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2559 ตักเตือนการกระทำผิดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการ)

2. เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 มีหนังสือแจ้งเตือนจากสำนักงานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจและการค้าสถานอัครราชทูตจีน กรณีที่ผู้โดยสารชาวจีนถูกเรียกเก็บค่าบริการค่าถ่ายรูปสูงเกินความเป็นจริง (ทดม.ได้มีหนังสือแจ้งเตือนลงวันที่ 26 เมษายน 2560 แจ้งเตือนการกระทำผิดหลักเกณฑ์การประกอบกิจการ)

3. เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 ได้รับแจ้งจากศูนย์รักษาความปลอดภัย ทดม. ว่า หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง เรียกเก็บเงินจากการเขียนเอกสาร ตม.จากผู้โดยสารอินเดีย

4. ทดม.ได้รับหลักฐานจาก คณะกรรมาธิการคมนาคมฯ ว่า หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง มีการเรียกเก็บค่าอำนวยความสะดวกจากผู้โดยสารชาวจีน 

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามทอท.จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อการให้บริการการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival) รวมทั้งเคาน์เตอร์ของ หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง อยู่ในพื้นที่ที่มีการสัมปทานประกอบกิจการเชิงพาณิชย์ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการฯ ซึ่งจะมีการปรับปรุงพื้นที่ หลังวันที่ 30 กันยายน 2560

ทั้งนี้ทอท. มีหนังสือลงวันที่ 23 พฤษภาคม 2559 อนุญาตให้ หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง ประกอบกิจการให้บริการถ่ายรูปติดหนังสือเดินทาง ณ ทดม. กำหนดอายุสัญญา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ หจก.พี.เอ็น.เก้าเก้า มาร์เก็ตติ้ง ลงนาม โดยใช้พื้นที่ 9 ตารางเมตร บริเวณชั้น 2 อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ อาคาร 1 นี้