posttoday

พาณิชย์สั่งเพิ่มสินค้า-จำนวนสาขาธงฟ้ารับบัตรคนจน

18 สิงหาคม 2560

พาณิชย์สั่งเพิ่มสินค้าและจำนวนสาขาร้านธงฟ้าประชารัฐรองรับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย

พาณิชย์สั่งเพิ่มสินค้าและจำนวนสาขาร้านธงฟ้าประชารัฐรองรับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีหลังจากนี้กระทรวงพาณิชย์ เน้นดูแลเรื่องค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค โดยเฉพาะการดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่กระทรวงการคลังจะออกบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย เพื่อใช้ในการขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี รวมทั้งได้ลดหย่อนค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าน้ำ ค่าไฟ ส่วนสินค้านั้น บัตรนี้จะสามารถนำมาใช้ภายในร้านธงฟ้าประชารัฐด้วย

ส่วนแผนการขยายร้านธงฟ้าประชารัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยจะผลักดันจำนวนสินค้าภายในร้านธงฟ้าประชารัฐเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่มีสินค้อุปโภคบริโภคจำนวน 48 รายการ เช่น สบู่ ยาสีฟัน แชมพู น้ำยาล้างจาน บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 15-20% พร้อมกันนี้จะขยายจำนวนร้านค้าดั้งเดิม (โชห่วย) ให้เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐมากขึ้น จากปัจจุบันที่มีร้านค้าเข้าร่วมเป็นร้านธงฟ้าประชารัฐแล้ว 3,700 แห่ง

“แผนการขยายสาขาของร้านธงฟ้าประชารัฐ จะผลักดันให้ร้านโชห่วยที่อยู่ในการดูแลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีมากถึง 2 หมื่นแห่ง มาเข้าร่วมมากขึ้น เบื้องต้นจำนวนสาขาที่เพิ่มอาจไม่ได้มาก ก็ต้องทยอยและพัฒนากันไป รวมถึงสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย เพราะหากสามารถเพิ่มสินค้าและสาขาของร้านธงฟ้าประชารัฐ จะทำให้เข้าถึงแหล่งผู้ที่มีบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด ส่วนรูปแบบการใช้จ่ายภายในร้านจะเป็นอย่างไร อยู่ระหว่างการศึกษา” นางอภิรดี กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า แนวทางการดำเนินการในเรื่องบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยนั้น คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกรมบัญชีกลาง ให้ผู้ที่ถือบัตรสามารถใช้สิทธิ์ชำระค่าสินค้าในร้านธงฟ้าประชารัฐผ่านบัตรดังกล่าวในวงเงิน 100 บาท/เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. 2560 เป็นต้นไป