posttoday

เคาะสัญญาออกแบบ-คุมงานโครงการรถไฟไทย-จีน5.2พันล้าน

17 สิงหาคม 2560

เคาะสัญญาไทย-จีน 5.2 พันล้าน ชง "บิ๊กตู่" ลงนามจีนต้นเดือนหน้า ลุยออกแบบต่อเนื่องภายใน 8 เดือน เร่งจัดสอบวิศวกรรม-กางแผนถ่ายทอดเทคโนโลยี 4 ด้าน

เคาะสัญญาไทย-จีน 5.2 พันล้าน ชง "บิ๊กตู่" ลงนามจีนต้นเดือนหน้า ลุยออกแบบต่อเนื่องภายใน 8 เดือน เร่งจัดสอบวิศวกรรม-กางแผนถ่ายทอดเทคโนโลยี 4 ด้าน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมาวงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ขณะนี้สามารถได้ข้อสรุปเรื่องสัญญาที่ 2.1 งานออกแบบรายละเอียดโครงสร้างพื้นฐานด้านโยธา วงเงิน 1,706ล้านบาท เรียบร้อยแล้วแล้วคาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในช่วงสัปดาห์หน้า ขณะที่สัญญา 2.2 คุมงานก่อสร้างโครงการ ขณะนี้สามารถต่อรองวงเงินกับจีนได้แล้วอยู่ที่ 3,500 ล้านบาท โดยได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ก่อนเสนอเข้าสู่คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. และคณะอัยการเพื่อเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อไป ทังนี้ตั้งเป้าว่าสัญญาที่ 2.1และ2.2 ต้องได้ข้อสรุปจากทุกฝ่ายเพื่อนำไปสู่การลงนามในวันที่ 4-5 ก.ย.นี้ระหว่างการเยือนประเทศจีนของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเริ่มตอกเสาเข็มก่อสร้างภายในเดือนต.ค.ตามเป้าหมาย

นายอาคมกล่าวต่อว่า โดยหลังจากนี้ทั้งสองฝ่ายจะทยอยออกแบบรายละเอียดช่วงต่อไปของโครงการ ได้แก่ ช่วงที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กิโลเมตร ช่วงที่ 3 แก่งคอย-โคราช ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร ช่วงที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 ให้แล้วเสร็จภายใน 8 เดือนหรือภายในกลางปีหน้า

นานอาคมกล่าวอีกว่า ส่วนด้านความคืบหน้าการจัดอบรมมาตรฐานวิศวกรจีนเพื่อดำเนินโครงการจำนวนทั้งสิ้น 430 คนนั้น จะเริ่มจัดสอบและอบรมตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. โดยตั้งเป้าให้ดำเนินขั้นตอนดังกล่าวแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย. ขณะที่ขั้นตอนการถ่ายทอดเทคโนโลยีซึ่งจะระบุไว้ในสัญญาที่ 3 นั้นได้ข้อสรุปร่วมกับจีนว่าจะมีการถ่ายทอดใน 11 สาขา รวม 4 แขนงประกอบด้วย 1.การออกแบบและควบคุมงาน 2.การเดินรถและซ่อมบำรุง 3.ตัวรถ EMU 4.ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ อย่างไรก็ตามกรณีทีมีการปรับช่วงยกระดับในเส้นทางโครงการที่ผ่านเมืองนครราชสีมานั้นขอยืนยันว่าไม่ทำให้วงเงินโครงการเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ในอนาคตการออกแบบสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงจะพิจารณาให้บางสถานีใช้ร่วมกับรถไฟทางคู่อีกด้วยเพื่อให้ประชาชนสามารถขึ้นรถไฟได้ในที่เดียวกัน

เคาะสัญญาออกแบบ-คุมงานโครงการรถไฟไทย-จีน5.2พันล้าน