posttoday

"พาณิชย์" ดึง "ลำไย ไหทองคำ" ร่วมโปรโมทกินลำไย

16 สิงหาคม 2560

"พาณิชย์" จัดงานกระตุ้นคนไทยช่วยกินลำไยคนละ 10 เม็ดต่อวัน เชิญ "ลำไย ไหทองคำ" ช่วยรณรงค์บริโภค หลังผลผลิตลำไยทะลัก 3.7 แสนตัน

"พาณิชย์" จัดงานกระตุ้นคนไทยช่วยกินลำไยคนละ 10 เม็ดต่อวัน เชิญ "ลำไย ไหทองคำ" ช่วยรณรงค์บริโภค หลังผลผลิตลำไยทะลัก 3.7 แสนตัน 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ร่วมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล และบริษัทเซ็นทรัล ฟู้ดส์ รีเทล จำกัด จัดงาน “มหกรรมลำไยไทย 108 เมนู” ในระหว่างวันที่ 15-21 ส.ค. 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาเวสต์เกต จังหวัดนนทบุรี และระหว่างวันที่ 17-25 ส.ค. 2560 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สาขาภูเก็ต เพื่อให้เกษตรกรนำลำไยสดและผลิตภัณฑ์จากลำไย มาจำหน่ายให้กับผู้บริโภคโดยตรง รวมทั้งยังเชื่อมโยงระบายผลผลิตลำไยออกจากแหล่งผลิตไปยังจังหวัดอำเภอต่าง ๆ ทั่วประเทศ ผ่านทุกช่องทางอาทิ ตลาดต้องชม ตลาดสด ห้างสรรพสินค้า การจัดงานในจังหวัดต่าง ๆ ส่วนราชการและภาคเอกชนด้วย

ทั้งนี้ ในระยะนี้เป็นช่วงที่ลำไยใน 8 จังหวัดภาคเหนือออกสู่ตลาดมากกว่าปีที่ผ่านมาและออกแบบกระจุกตัว ในช่วงปลายเดือนก.ค.-ส.ค. ประมาณ 3.6 แสนตัน ประกอบกับประเทศอินโดนีเซียเพิ่งจะออกใบอนุญาตให้นำเข้าได้

เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ราคาจำหน่ายลำไยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหามาตรการช่วยเกษตรกรภาคเหนือ โดยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศให้มากเพิ่มขึ้น ช่วยกันกินลำไยคนละ 10 เม็ดต่อวัน จะสามารถช่วยความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนลำไยภาคเหนือได้

อย่างไรก็ตามการเปิดงานในวันนี้ (16 ส.ค.) ได้เชิญนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง “ลำไย ไหทองคำ” มาร่วมเปิดงานและรณรงค์ให้คนบริโภคลำไยมากขึ้น ซึ่งทางนักร้องสาวได้ร่วมปรุงพาสต้าเป็ดลำไย พร้อมกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนร่วมงานและเลือกซื้อสินค้าผลไม้ เพื่อเป็นการช่วยหลือและให้กำลังใจเกษตรกรในการผลิตผลไม้คุณภาพต่อไป

"การจัดงานครั้งนี้ นอกจากมีลำไยสดจากจังหวัดลำพูน เชียงใหม่ พะเยา และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากลำไย เช่น ลำไยอบแห้ง น้ำผึ้งลำไย ชาลำไย แล้ว ยังมีอาหารคาวหวานที่มีส่วนประกอบจากลำไย 108 เมนู หมุนเวียนกันมาจำหน่ายในงาน รวมทั้งผลไม้ไทยอื่น ๆ เช่น มังคุด ทุเรียน สละ ลองกอง มะพร้าว กล้วย ฝรั่ง ผลไม้แปรรูปอบกรอบ แช่อิ่ม น้ำผลไม้พร้อมดื่ม และผลิตภัณฑ์ผลไม้เพื่อสุขภาพหลากหลายชนิดด้วย"นายสนธิรันต์ กล่าว