posttoday

สทบ.จับมือคลังแก้หนี้นอกระบบ

15 สิงหาคม 2560

กองทุนหมู่บ้านจับมือคลัง ตั้งคณะทำงานเดินหน้าแผนใช้กองทุนหมู่บ้านซื้อหนี้นอกระบบเข้ามาบริหาร ลดหนี้รากหญ้า

กองทุนหมู่บ้านจับมือคลัง ตั้งคณะทำงานเดินหน้าแผนใช้กองทุนหมู่บ้านซื้อหนี้นอกระบบเข้ามาบริหาร ลดหนี้รากหญ้า

นายนที ขลิบทอง ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า สทบ.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง และสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เพื่อจัดทำโมเดลแก้หนี้นอกระบบ ผ่านกลไกของกองทุนหมู่บ้านฯ ที่มีอยู่ 79,595 แห่งทั่วประเทศ โดยมีนโยบายซื้อหนี้นอกระบบของชาวบ้านเข้ามาบริหารจัดการเอง เบื้องต้นจะมีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาหนึ่งชุด เร่งจัดทำรายละเอียดของการช่วยเหลือออกมาให้ชัดเจน หลังจากนั้นเตรียมเสนอให้กับรัฐบาลพิจารณาได้เร็วๆ นี้

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาดังกล่าว สทบ.ได้รับมอบนโยบายมาจากนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ให้ดำเนินการเรื่องนี้ เพราะปัจจุบัน สทบ.ยังมีความร่วมมือจากธนาคารของรัฐ ผ่านโครงการสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 4 หมื่นล้านบาท แต่กองทุนหมู่บ้านฯ กู้เงินดังกล่าวไปเพียง 1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น จึงเหลือวงเงินกู้ที่สามารถนำไปซื้อหนี้นอกระบบได้เพียงพอ

ทั้งนี้ ขั้นตอนการทำงาน สทบ.ได้ร่วมมือกับสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงยุติธรรม และกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อเข้ามาช่วยไกล่เกลี่ยการประนอมหนี้ระหว่างลูกหนี้และเจ้าหนี้ โดยลูกหนี้นอกระบบที่ต้องการได้รับความช่วยเหลือต้องไปแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ที่ศูนย์ไกล่เกลี่ยภาคประชาชนของกระทรวงยุติธรรมเสียก่อน.