posttoday

"บิ๊กตู่" เปิดรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-บางซื่อ

11 สิงหาคม 2560

ดีเดย์เชื่อมรถไฟฟ้าช่วงบางใหญ่-หัวลำโพง ด้าน 'บิ๊กตู่' ยันจัดหารถเมล์-รถไฟใหม่ให้คนไทย

ดีเดย์เชื่อมรถไฟฟ้าช่วงบางใหญ่-หัวลำโพง ด้าน 'บิ๊กตู่' ยันจัดหารถเมล์-รถไฟใหม่ให้คนไทย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในพิธีเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 1 สถานีว่า รัฐบาลจะเดินหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าให้เชื่อมต่อกันทุกสายเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการเดินทางและแก้ปัญหารถติดในเมืองหลวงเพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระทบต่อคุณภาพประชากร อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในระยะแรกค่าโดยสารรถไฟฟ้าอาจสูงไปบ้างแต่ในอนาคตจะมีการปรับลดราคาลงมาแน่นอน นอกจากนี้จะต้องเร่งเดินหน้าเพื่อจัดหารถเมล์ใหม่และรถไฟใหม่ให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้อีกด้วย และในอนาคตมีแนวคิดที่จะให้มีการสร้างรถไฟรางเดี่ยวโมโนเรล ทั้งในแนวฝั่งตะวันตกและตะวันออก เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อว่าสำหรับเอกชนผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้านั้นได้ขอให้กำหนดอัตราค่าโดยสารที่เป็นธรรมให้ผู้มีรายได้น้อยมีโอกาสใช้บริการด้วย ส่วนด้านมาตรฐานรถไฟฟ้านั้นต้องเน้นไปที่ความปลอดภัยโดยเฉพาะเหตุการณ์ที่มีผู้พลัดตกไปบนรางจนเสียชีวิตนั้นต้องไม่เกิดขึ้นอีก ขณะที่คุณภาพของทางหนีไป ลิฟท์ขนส่งผู้โดยสารและห้องน้ำนั้นต้องมีความพร้อมด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามบัตรผู้มีรายได้น้อยจะมีค่าโดยสารรถไฟฟ้าบรรจุไปด้วย

ด้านนายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหารในฐานะ รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ  (รฟม.) กล่าวว่า รฟม.เริ่มต้นเปิดเชื่อมต่อ 1 สถานี โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน – บางซื่อ ระยะทางประมาณ 1.2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ช่วงบางใหญ่-เตาปูน  และสถานีบางซื่อ ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน)ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง  เริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.เป็นต้นไป โดยเป็นการเชื่อมต่อระบบขนส่งจากชานเมืองเข้าสู่กลางใจเมืองบนเส้นทาง บางใหญ่-หัวลำโพง โดยแบ่งเป็นรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางใหญ่-เตาปูนที่ชานชาลาชั้น 4 และ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบางซื่อ-หัวลำโพงที่ชานชาลาชั้น 3

นายฤทธิกากล่าวต่อว่า รฟม. ยังคงอัตราค่าโดยสารของสายฉลองรัชธรรมตามโปรโมชั่นเดิมจนถึงวันที่ 31 มกราคม 2561 คือ โปรโมชั่นอัตราค่าโดยสาร 14 – 29 บาท ในวันทำงาน และโปรโมชั่นค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสาย ในวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยมีอัตราค่าโดยสารช่วงระหว่างวันจนัทร์-วันศุกร์อยู่ที่ 14 – 57 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสาร MRT และ MRT Plus ประเภทบุคคลทั่วไป และอัตราค่าโดยสาร 14 – 70 บาท สำหรับผู้ถือเหรียญโดยสาร (Token) ส่วนอัตรา สำหรับอัตราค่าโดยสารในวันหยุดสุดสัปดาห์นั้นจะอยู่ที่ 14 – 43 บาท สำหรับผู้ถือบัตรโดยสารทุกประเภท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยสีม่วง ปัจจุบัน 3.2 หมื่นคนเที่ยวต่อวัน หากเชื่อมต่อกัน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 4 หมื่นคนเที่ยวต่อวันคิดเป็นการขยายตัวร้อยละ 30