posttoday

พช.จัดงานใหญ่กลางปีขนสินค้าOTOPมาให้ช้อป9วัน

10 สิงหาคม 2560

กรมการพัฒนาชุมชนจัดงานใหญ่กลางปี OTOP ศิลปาชีพ ขนสินค้าระดับพรีเมียมมาให้ช้อบ9วันเต็มหวังกระตุ้นกำลังซื้อคาดโกยรายได้ กว่า 850 ล้านบาท

กรมการพัฒนาชุมชนจัดงานใหญ่กลางปี OTOP ศิลปาชีพ ขนสินค้าระดับพรีเมียมมาให้ช้อบ9วันเต็มหวังกระตุ้นกำลังซื้อคาดโกยรายได้ กว่า 850 ล้านบาท

เมื่อวันที่10ส.ค.60 ที่กระทรวงมหาดไทย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  ร่วมแถลงจัดงาน “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกล ด้วยพระบารมี” โดยกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่วันที่ 12-20 สิงหาคม 2560 รวมเวลา 9 วัน ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ภายใต้ด้วยแนวคิด “หัตถศิลป์ทรงคุณค่า ภูมิปัญญาความเป็นไทย”เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560 รวมถึงเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาดสร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรูปแบบของงานหัตถศิลป์ทรงคุณค่าภูมิปัญญาความเป็นไทย

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงภาพรวมของงานว่านอกจากจะมีกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติแล้ว ยังมีไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาดคือ กิจกรรรม “สืบสานตำนานผ้า ถ่ายทอดภูมิปัญญา เทิดทูนพระมารดาแห่งแผ่นดิน”โดยฉายภาพการเดินทางของเส้นทางผ้าไหม เส้นทางผ้าฝ้าย รวมถึงการจัดแสดงผ้าโบราณ ผ้าหายาก ผ้าราคาสูง และผ้านวัตกรรม พร้อมจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้า OTOP พรีเมี่ยมจาก 4 ภาค อาทิ  ผ้าไหมยกดอก จังหวัดลำพูน  ผ้าไหมยกทอง จังหวัดสุรินทร์  ผ้าตีนจก จังหวัดราชบุรี ผ้าทอนาหมื่นศรี จังหวัดตรัง ซึ่งภายในงานยังได้จัดเป็นโซนตลาดผ้าพร้อมการตัดเย็บในรูปแบบตลาดผ้าชื่อดังอาทิ ตลาดนาข่า จังหวัดอุดรธานี ตลาดผ้าจกแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ตลาดผ้าบาติก จังหวัดสงขลาอีกด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมี OTOP Minimart และ OTOP Lifestyle 2 ร้าน ซึ่งเป็นต้นแบบที่จะเปิดขายแฟรนไชส์ ไปทั่วประเทศ OTOP ONLINE ซึ่งวางขายในเว็บไซต์ lazada 262 ผลิตภัณฑ์ และเว็บไซต์ THAILAND MALL 365 ผลิตภัณฑ์ และ OTOPTHAI.SHOP เว็บไซต์ขายของออนไลน์ ที่จะช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าท้องถิ่นไทย ที่ทางกระทรวงมหาดไทยร่วมกับประเทศญี่ปุ่น ในโอกาสครบรอบ 130 ปี สัมพันธไมตรีไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการเปิดตัวในวันที่ 12 สิงหาคมนี้

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน  กล่าวว่างานนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP จำนวนไม่น้อยกว่า 2,000 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นและมียอดการจำหน่ายในภาพรวมไม่น้อยกว่า 850 ล้านบาท นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังได้มีโอกาสทางการตลาดมากขึ้น คิดว่าจะมีประชาชนมาเยี่ยมชมงานหนาแน่นตลอดการจัดงานทั้ง 9 วัน ไม่น้อยกว่า 450,000 คน ที่จะได้รับความรู้ และเข้าใจถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP การจัดงานในครั้งนี้จะส่งผลให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศมากยิ่งขึ้น