posttoday

ชงครม.ของบกลางเยียวยาเกษตรจมน้ำ

10 สิงหาคม 2560

"พล.อ.ฉัตรชัย" เตรียมรายงาน ครม. แจงพื้นที่เกษตรน้ำท่วมของบประมาณช่วยชาวนา 5.3 ล้านไร่

"พล.อ.ฉัตรชัย" เตรียมรายงาน ครม. แจงพื้นที่เกษตรน้ำท่วมของบประมาณช่วยชาวนา 5.3 ล้านไร่

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เตรียมสรุปรายงานตัวเลขความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยของพื้นที่เกษตร 39 จังหวัด พร้อมเสนอของบประมาณกลางเพื่อนำมาฟื้นฟูเกษตรกร เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ จะเข้าไปช่วยเหลือด้านนาข้าวที่ได้รับผลกระทบ 5.3 ล้านไร่ ซึ่งจะเสียหายสิ้นเชิงหรือไม่อยู่ระหว่างสำรวจพื้นที่เสียหายจริง โดยกระทรวงจะไม่แจกเมล็ดพันธุ์เพื่อให้ปลูกต่อเพราะไม่ทันฤดูกาลปลูก ดังนั้นจะช่วยเหลือโดยให้เกษตรกรรวมกลุ่มทำโครงการสร้างรายได้ร่วมกัน ในขณะที่ด้านปศุสัตว์ ด้านประมงจะเยียวยาและช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลัง ไม่ต้องของบเป็นกรณีพิเศษแต่อย่างใด

นายอนันต์  สุวรรณรัตน์  อธิบดีกรมการข้าว กล่าวว่า พื้นที่นาข้าวคาดเสียหายประมาณ 2-3 ล้านไร่ จากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ 5 ล้านไร่  เนื่องจากบางส่วนเริ่มปลูกตั้งแต่เดือน พ.ค. จึงอยู่ในช่วงแตกกอ อาจจะไม่เสียหายเพราะทนน้ำแต่บางพื้นที่ที่เริ่มปลูกจะไม่สามารถฟื้นฟูได้ ซึ่งจะไม่ส่งเสริมให้ปลูกเพราะดอกข้าวจะลีบไม่มีคุณภาพ

นายสัญชัย  เกตุวรชัย  อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า สถานการณ์หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลายลง โดยที่ลุ่มน้ำมูล มวลน้ำก้อนใหญ่ที่จะมา อ.วารินชำราบ ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ ไม่น่ากังวลมาก โดยมีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดในลุ่มน้ำมูลเพื่อแจ้งเตือนประชาชนและเฝ้าระวังสถานการณ์แล้ว