posttoday

ตม.เสริมเจ้าหน้าที่100นายแก้ปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นที่ดอนเมือง

09 สิงหาคม 2560

ผบช.สตม.เผยท่าอากาศยานหนาแน่น เกินขีดความสามารถ เสริมเจ้าหน้าที่100คนเพื่อแก้ปัญหา

ผบช.สตม.เผยท่าอากาศยานหนาแน่น เกินขีดความสามารถ เสริมเจ้าหน้าที่100คนเพื่อแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ท่าอากาศยานสนามบินดอนเมือง (ทดม.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมด้วย    พล.ต.ต.สุภธัช คำดี รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.สิทธิชัย โล่กันภัย ผบก.ตม.2 ได้ลงพื้นที่ตรวจท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ผู้แทนสายการบินต่างๆ และหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในท่าอากาศยานดอนเมือง หารือเพื่อแก้ไขปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นแบบบูรณาการทั้งระบบ

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ถึงปัญหาผู้โดยสารหนาแน่นที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เรื่องดังกล่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้ประชุมหารือแนวทางในการแก้ไขแบบบูรณาการทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการเร่งด่วน

เบื้องต้นพบว่าในห้วงปีที่ผ่านมาท่าอากาศยานดอนเมืองมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึงระดับ 40,000 คนต่อวัน เพิ่มจาก ปี2555 ถึงกว่า 400 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกินขีดความสามารถทั้งทางด้านกายภาพและบุคลากร ทั้งพื้นที่ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้าและขาออก จำนวนช่องตรวจ และเจ้าหน้าที่ ตม. ซึ่งขยายตัวไม่ทันกับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า โดยเฉพาะวันที่เกิดเหตุ พบว่ามีเที่ยวบินล่าช้าสะสมกว่า 10 เที่ยวบิน ทำให้ผู้โดยสารเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนกว่า 4,000 คนพร้อมกัน ในขณะที่พื้นที่ห้องโถงผู้โดยสารขาเข้ามีพื้นที่ประมาณ 800 ตร.ม. รองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 1,000 คน ทำให้มีความหนาแน่นบริเวณหน้าช่องตรวจมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก

สำหรับปัญหาดังกล่าว ในระยะสั้น สตม.ได้หารือกับ การท่าอากาศยานดอนเมือง โดยการท่าฯ จะเพิ่มจำนวนช่องตรวจ, จัดเจ้าหน้าที่ Out Source มาเสริมการทำงาน และได้หารือแนวทางในการบริหารจัดการของ ตม.เอง ให้สอดคล้องกับเที่ยวบินที่เข้ามามากกว่าปกติในบางช่วงเวลา ในส่วนของ สตม.เอง ได้จัดทำแผนเผชิญเหตุ เพื่อแก้ไขปัญหาแบบเป็นขั้นตอน โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงคอยอำนวยการ ควบคุม สั่งการอย่างใกล้ชิด และได้จัดเจ้าหน้าที่จากด่านภาคพื้นดินมาเสริม กว่า 100 นายเร่งรัดแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง

"ได้ยกเลิกการใช้บัตร ตม.6 สำหรับคนไทย โดยการยกเลิกนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง เพราะในส่วนคนไทยเรามีฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์อยู่แล้ว นอกจากนี้ สตม. ได้เสนอขออนุมัติให้ชาวต่างชาติจากบางประเทศสามารถใช้ช่องตรวจอัตโนมัติได้ เพื่อลดความหนาแน่นของผู้โดยสารชาวต่างชาติได้ในระดับหนึ่ง" ผบช.สตม. กล่าว

พล.น.ท.ณัฐธร กล่าวว่า สำหรับในระยะยาว สตม. ได้เสนอขอเปิดรับบุคคลภายนอกเข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 300 อัตรา เพื่อนำมาเสริมให้กับท่าอากาศยานต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย