posttoday

ขนส่ง-ตร.ลุยจับปรับ! รถป้ายแดงไม่ยอมเปลี่ยนป้ายขาวภายในเวลากำหนด

07 สิงหาคม 2560

รถป้ายแดงมีหนาว! ขนส่งจับมือตำรวจจับรถป้ายแดงที่ซื้อช่วง1ต.ค.-31ธ.ค 60 หากไม่เปลี่ยนป้ายขาวใน60 วัน และคนออกรถตั้งแต่ 1 ม.ค.61 ต้องเปลี่ยนป้ายขาวใน 30 วัน

รถป้ายแดงมีหนาว! ขนส่งจับมือตำรวจจับรถป้ายแดงที่ซื้อช่วง1ต.ค.-31ธ.ค 60 หากไม่เปลี่ยนป้ายขาวใน60 วัน และคนออกรถตั้งแต่ 1 ม.ค.61 ต้องเปลี่ยนป้ายขาวใน 30 วัน

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเข้ามาตรวจจับ ปรับรถส่วนบุคคลที่ใช้ป้ายแดงในการขับขี่ โดยรถส่วนบุคคลที่ซื้อตั้งแต่1 ต.ค.2560 - 31 ธ.ค. 2560 หากซื้อรถใหม่ป้ายแดงจะต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกใน 60 วันนับแต่รับรถและหากซื้อรถตั้งแต่ 1 ม.ค. 2561เป็นต้นไป จะต้องจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกใน30 วันนับแต่รับรถ หากไม่ดำเนินการตามช่วงเวลาดังกล่าว จะต้องถูกตำรวจตรวจจับและปรับทันที โดยมีโทษปรับตั้งแต่ 1,000-ไม่เกิน 10,000บาททันที ดังนั้นช่วงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปถึง 30 ก.ย.นี้ ทางกรมขนส่งทางบกจะเร่งประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อรับทราบข้อมูลดังกล่าว

ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวขณะนี้ทางกรมการขนส่งทางบกอยู่ในขั้นตอนการแก้ไขกฎหมายรถป้ายแดงและขณะนี้ผ่านขั้นตอนของกฏษฎีกาแล้ว รอเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.อย่างไรก็ตามขนส่งทางบกมั่นใจว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อรักษาสิทธิของประชาชนที่เป็นเจ้าของรถ ที่ซื้อรถใหม่จากศูนย์ตัวแทนจำหน่ายรถมีการดำเนินการให้จดทะเบียนรถถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อให้ป้ายแดงที่กรมการขนส่งทางบกออกไปอย่างถูกกฎหมายกว่า100,000 ป้ายทั่วประเทศ ได้หมุนเวียนในระบบและทำให้รถที่ครองป้ายแดงรีบจดทะเบียนในระยะเวลากำหนด รวมถึงป้องกันปราบปรามรถผิดกฎหมายที่วิ่งบนท้องถนนด้วย ประกอบกับการเข้ามาจดทะเบียนรถถูกต้องตามกำหนดเวลาก็จะทำให้ภาครัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น

นายสนิท กล่าวต่อว่า ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป กรมการขนส่งทางบกกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะเร่งทำความประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจกฎระเบียบ กฎหมาย ที่กรมการขนส่งทางบกจะประกาศออกไปเพื่อให้เข้าใจตรงกันและจะได้ไม่ต้องปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่ ขณะตรวจจับ