posttoday

อุ้มน้ำท่วมรายละ3พัน

05 สิงหาคม 2560

“บิ๊กฉัตร” จ่อชง ครม. ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็นกรณีเร่งด่วนรายละ 3,000

“บิ๊กฉัตร” จ่อชง ครม. ช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัยน้ำท่วมเป็นกรณีเร่งด่วนรายละ 3,000

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะว่ากระทรวงเกษตรฯ เตรียมออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรโดยจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้พิจารณาเงินช่วยเหลือเร่งด่วนเฉพาะหน้าให้แก่เกษตรกรที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยทางภาคใต้ โดยจ่ายเป็นเงินช่วยเหลือเกษตรกรรายละ 3,000 บาท คาดว่าจะมีเกษตรกรได้รับผลกระทบประมาณ 5.7 แสนราย เพื่อเป็นมาตรการช่วยเหลือเร่งด่วนให้ดำเนินการได้ทันที เนื่องจากการช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรตามระเบียบกระทรวงคลัง ต้องใช้ระยะเวลาในการสำรวจความเสียหายจริงหลังน้ำลด

ขณะที่กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้อนุมัติงบประมาณในการจัดการหนี้ 7.44 ล้านบาท เพื่อชำระหนี้แทนเกษตรกรที่มีหนี้เอ็นพีแอล 6 ราย เพื่อช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

นอกจากนี้ ได้สั่งการและเร่งรัดการปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคอีสาน โดยสั่งให้เร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนลำปาว ลงมาทางกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และอุบลราชธานี ซึ่งอุบลราชธานีเป็นจุดรวมน้ำจากแม่น้ำโขง มูล และชี พร้อมทั้งสั่งให้กรมชลประทานประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด เพื่อให้สามารถแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ล่วงหน้าได้ทัน รวมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ เครื่องมือไว้ล่วงหน้าเพื่อให้พร้อมใช้งานทันที

ทั้งนี้ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทานสามเสน รายงานว่าปัจจุบันยังคงมีพื้นที่ประสบน้ำท่วมรวม 10 จังหวัด 99 อำเภอ 633 ตำบล 5,276 หมู่บ้าน โดยเป็นภาคอีสาน 9 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร กาฬสินธุ์ นครพนม ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี และหนองคาย และภาคกลาง 1 จังหวัด ได้แก่ พระนคร ศรีอยุธยา

สำหรับน้ำท่วงขังในพื้นที่เขตเทศบาลนคร จ.สกลนคร นั้น ขณะนี้ระดับน้ำลดลงตามลำดับ คาดว่าในวันที่ 7 ส.ค.นี้จะเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นเป็นไปตามแผนคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 12 ส.ค.นี้ ขณะที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ปัญหาเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่จนเกิดน้ำท่วมขัง ยังไม่พบว่าทำให้นาข้าวเสียหาย เพียงแต่รถเกี่ยวข้าวเข้าพื้นที่ไม่ได้ ซึ่งกรมชลประทานจะเร่งสูบน้ำออกจากนาข้าวให้แห้งทันเก็บเกี่ยวในช่วงปลายเดือนนี้ เช่นเดียวกับพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่จะเร่งสูบน้ำออกให้ทันเก็บเกี่ยวในช่วงวันที่ 15 ส.ค.นี้