posttoday

อัดงบเพิ่มมอเตอร์เวย์2เส้น ควักจ่ายอีก5พันล.

02 สิงหาคม 2560

ครม.อนุมัติงบกลางเพิ่ม 5,000 ล้าน โครงการมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง บางใหญ่-กาญจนบุรี บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ค่าเวนคืน-งานโยธา เชื่อเคลียร์เจ้าของที่ดินเป็นธรรม

ครม.อนุมัติงบกลางเพิ่ม 5,000 ล้าน โครงการมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง บางใหญ่-กาญจนบุรี บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ค่าเวนคืน-งานโยธา เชื่อเคลียร์เจ้าของที่ดินเป็นธรรม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นรวม 5,112 ล้านบาท เพื่อเป็นงบประมาณเพิ่มเติม ในการดำเนินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) 2 เส้นทาง ได้แก่ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี เพื่อใช้ในการจัดการค่ากรรมสิทธิ์ที่ดิน 500 ล้านบาท และสายบางปะอินสระบุรี-นครราชสีมา เพื่อใช้เป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1,842 ล้านบาท และค่าก่อสร้างงานโยธาวงเงิน 2,770 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีงบประมาณบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2560 จากโครงการที่ไม่สามารถดำเนินการ มาดำเนินการโครงการนี้ก่อนอีก 1,080 ล้านบาท ทำให้งบประมาณที่ใช้สำหรับ 2 โครงการ เพิ่มขึ้น 6,192 ล้านบาท

ทั้งนี้ 2 โครงการข้างต้น ได้รับอนุมัติจาก ครม.ให้ดำเนินการ ตั้งแต่ 14 ก.ค. 2558 แยกเป็น เส้นทางบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา วงเงิน 3.66 หมื่นล้านบาท และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 49,120 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 125,720 ล้านบาท โดยให้ทยอยใช้จ่ายจากงบประมาณประจำปี 2559-2563

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา รมว.คมนาคม ได้มีคำสั่งให้ตั้งคณะกรรมการพิจารณาทบทวนกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษสายบางใหญ่-กาญจนบุรีเพื่อพิจารณาตรวจสอบ กลั่นกรองเงินค่าจัดการกรรมสิทธิ์ให้มีความถูกต้องและเหมาะสม เมื่อดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่ามีพื้นที่บางส่วนตกหล่นจากการสำรวจ และพื้นที่ส่วนใหญ่ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามพัฒนาของทั้งรัฐและเอกชน ทำให้ค่าจัดการกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มขึ้นจากเดิม 5,420 ล้านบาท เป็น 19,737.51 ล้านบาท เพื่อให้การจ่ายค่าทดแทนเป็นไปอย่างครบถ้วนและเป็นธรรมแก่เจ้าของทรัพย์สินที่ถูกเวนคืนตั้งแต่ต้น

ขณะที่ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ยังมีมติเห็นชอบโครงการการพัฒนาระบบไฟฟ้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 วงเงิน 4,000 ล้านบาท ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เสนอโดยให้ใช้เงินลงทุนจากแหล่งเงินกู้ในประเทศประมาณ 3,000 ล้านบาท และเงินรายได้ของ กฟภ. 1,000 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนในโครงการดังกล่าวเป็นการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดนใน 4 จังหวัด ประกอบไปด้วย เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.เชียงราย เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.นครพนม เขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.กาญจนบุรี และเขตเศรษฐกิจพิเศษ จ.นราธิวาส โดยครอบคลุมการลงทุนทั้งในด้านสายส่งไฟฟ้าและสถานีไฟฟ้าเพื่อเพื่อกำลังส่งไฟฟ้าให้เพียงพอต่อการขยายธุรกิจและโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่โดยโครงการทั้งหมดจะใช้เวลาในการลงทุนประมาณ 3 ปี

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้ให้ข้อเสนอแนะว่าการลงทุนในโครงการนี้ ควรมีการพิจารณาการลงทุนให้มีความพร้อมรองรับการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะในเมืองคู่แฝดทางเศรษฐกิจที่อยู่คนละฝั่งชายแดนของสองประเทศด้วย