posttoday

อุ้มภาคเกษตรจมน้ำ2หมื่นไร่

30 กรกฎาคม 2560

“บิ๊กฉัตร” ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเกษตรวันนี้ เบื้องต้นเสียหาย 2.3 หมื่นไร่ เคลมประกันภัยข้าวนาปีได้ไร่ละ1,260 บาท

โพสต์ทูเดย์ - “บิ๊กฉัตร” ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมภาคเกษตรวันนี้ เบื้องต้นเสียหาย 2.3 หมื่นไร่ เคลมประกันภัยข้าวนาปีได้ไร่ละ1,260 บาท

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 30 ก.ค. จะลงพื้นที่ จ.สกลนคร เพื่อเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสั่งให้ทุกหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเกษตรกร

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า พื้นที่ จ.สกลนคร พบว่ามีผู้ประสบภัย 6,858 ครัวเรือน จำนวน 25,799 คน และมีพื้นที่การเกษตรเสียหาย 23,331 ไร่ สำหรับเกษตรกรที่ทำประกันภัยข้าวนาปี ซึ่งได้รับความเสียหายสามารถเคลมความเสียหายได้ตามกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี

สำหรับกรมธรรม์ประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2560 ที่เกษตรกรได้ซื้อไปแล้วจะได้รับความคุ้มครองจากภัยน้ำท่วมหรือฝนตกหนักด้วย ซึ่งเกษตรกรจะได้รับวงเงินคุ้มครอง 1,260 บาท/ไร่

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ได้เตรียมวงเงิน 500 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยลูกค้าประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.สกลนคร ซึ่งมีทั้งการลดภาระอัตราดอกเบี้ยและเงินงวดผ่อนชำระ ขณะที่ลูกค้าใหม่หรือลูกค้าเดิมที่บ้านได้รับความเสียหายสามารถขอกู้เพิ่มหรือกู้ใหม่ได้ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ