posttoday

ชงครม.ไฟเขียวเปิดใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถเมล์-รถไฟต.ค.นี้

26 กรกฎาคม 2560

เปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อเป็นทางการ 11 ส.ค.นี้ คมนาคมชงครม.เปิดใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถเมล์-รถไฟภายในต.ค.นี้

เปิดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมสถานีเตาปูน-บางซื่อเป็นทางการ 11 ส.ค.นี้ คมนาคมชงครม.เปิดใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถเมล์-รถไฟภายในต.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจความพร้อมในการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-บางซื่อว่า การเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 1 สถานีนั้นจะเปิดให้บริการประขาขนในวันที่ 11 ส.ค.นี้ตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป โดยในวันดังกล่าวจะเชิญนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นประธานในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการช่วง 09.00น. การเชื่อมต่อครั้งนี้จะทำให้ประชาชนที่เดินทางจาก รถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง บางใหญ่-เตาปูน และจะเดินทางต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องจากสามารถลงจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงที่สถานีเตาปูนชั้น4 ลงมาต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ชั้น3 ของสถานีเตาปูนเพื่อเดินทางจากเตาปูน-หัวลำโพงได้เลย ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการ1สถานีแล้ว องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะยกเลิกรถชัทเตอร์บัส ที่ให้บริการ1 สถานีทันที อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการเชื่อมต่อ1 สถานีดังกล่าวจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นทันทีอีก 10,000 คน่อวัน รวม 40,000 คนต่อวันจากปกติมีผู้โดยสารใช้บริการโดยเฉลี่ย 30,000 คนต่อวัน ส่วนวันหยุดคาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นจากปกติ 5,000คต่อวัน

นายอาคม กล่าวต่อว่า เดือนส.ค.นี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอแผนการใช้รถไฟฟ้าฟรีให้กับผู้มีบัตรรายได้น้อยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติเพื่อเปิดใช้บัตรผู้มีรายได้น้อยในเดือนต.ค.ตามแผนหลังจากเปิดให้ลงทะเบียนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากใช้ได้ตามแผนจะทำให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย ลดค่าครองชีพลง และจะทำให้รัฐบาลสามารถชดเชยงบประมาณค่ารถไฟ รถเมล์ รถไฟฟ้าฟรี รถร่วมบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.)ฟรีได้ตามจริงของการใช้งาน ประกอบกับในเดือนตุลาคมนี้  กระทรวงคมนาคมก็จะเปิดให้บริการบัตรแมงมุม หรือที่เข้าใจว่า ตั๋วร่วมที่จะเชื่อมต่อระบบการขนส่งทุกระบบเข้าด้วยกันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 1 สถานีดังกล่าวเป็นปัญหาการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพโดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนจนทำให้นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาออกมาตำหนิผู้รับผิดชอบว่า “ไม่รู้ว่าติดปัญหาอะไรกันหนักหนา 2-3 ปีมาแล้วอ้างว่าติดโน่นนี่ติดระเบียบ ติดกฎหมายก็พยายามแก้ไขให้ให้และจะต้องทำให้เสร็จและเดินรถให้ได้ในรัฐบาลนี้ให้ได้” พร้อมขู่ว่าจะเล่นงานผู้เกี่ยวข้องทันทีหากไม่สามารถจัดการเชื่อมต่อได้ ดังนั้นความสำเร็จของโครงการในครั้งนี้นอกจากจะส่งผลให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการเดินทางแล้วยังทำให้นายกรัฐมนตรียิ้มออกได้อีกด้วย